รีเซต

ยอดเสียชีวิตจาก “ทกซูรี” ถล่มจีน เพิ่มเป็น 4 คน

ยอดเสียชีวิตจาก “ทกซูรี” ถล่มจีน เพิ่มเป็น 4 คน
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2566 ( 13:36 )
132
ยอดเสียชีวิตจาก “ทกซูรี” ถล่มจีน เพิ่มเป็น 4 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่น “ทกซูรี” ถล่มภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีนตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดเมื่อวานนี้ (31 กรกฎาคม) เพิ่มเป็น 4 คน จากเดิม 2 คน โดย 2 คนเสียชีวิตในกรุงปักกิ่ง อีก 2 คนเสียชีวิตในมณฑลเหลียวหนิง 


ขณะเดียวกัน พายุไต้ฝุ่นลูกใหม่ “ขนุน” จ่อถล่มญี่ปุ่นในอีก 2 วันและจะถล่มจีนซ้ำ โดยศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมในสหรัฐฯ รายงานขนุนรุนแรงเทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 3 คาดจะเคลื่อนตัวถึงหมู่เกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นในวันสองวันนี้ ทำให้ญี่ปุ่นยกเลิกเที่ยวบินกว่า 200 เที่ยวตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันพุธนี้ กระทบผู้โดยสารเกือบ 30,000 คน ส่วนเจ้าหน้าที่จีนกำลังเตรียมรับมือขนุน ไต้ฝุ่นลูกที่ 6 ในปีนี้ ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งบริเวณพื้นที่ชายฝั่งของมณฑลเจ้อเจียง


เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ทกซูรีได้ถล่มจีนที่มณฑลฝูเจี้ยน หรือฮกเกี้ยน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน ซ้ำเติมฝนมรสุมในจีนให้ตกทั่วประเทศ ทำให้ต้องอพยพ 500,000 คน ทำให้เกิดฝนตกหนักในอย่างน้อย 5 มณฑลของจีนมาตั้งแต่ปลายสัปดาห์ก่อน หลังจากนั้นได้อ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่นหลังถล่มฮกเกี้ยน 


ปักกิ่งสถานการณ์หนักที่สุด ประกาศเตือนภัยพายุฝนระดับสูงสุดสีแดง หลังทกซูรีทำให้เกิดฝนตกเกือบ 40 นิ้วในปักกิ่งและมณฑลเหอเป่ยที่อยู่ติดกัน ทำให้ปักกิ่ง เมืองหลวงของจีนประชากร 22 ล้านคน เกิดน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 10 ปี หลังทกซูรีทำให้เกิดฝนตกหนักที่สุดในปักกิ่งในปีนี้ 


สำนักอุตุนิยมวิทยาปักกิ่งรายงาน ปริมาณฝนตกเพียง 3 วันตั้งแต่วันเสาร์ถึงวันจันทร์ที่ผ่านมา เท่ากับปริมาณฝนทั้งเดือนกรกฎาคม สภาพกรุงปักกิ่งแม่น้ำล้นตลิ่ง ถนนกลายเป็นแม่น้ำ อพยพประชาชนมากกว่า 31,000 คน ทางรถไฟและทางหลวงหลายสายในปักกิ่งยังปิดอยู่ โรงเรียนปิดมานานหลายวันแล้ว


ทางสำนักอุตุนิยมวิทยาจีนเตือนล่าสุดเมื่อวานนี้ ฝนจะตกหนักในปักกิ่งตลอดทั้งวันอังคารคือวันนี้ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมและดินโคลนถล่ม


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง