รีเซต

ปธน.ปากีสถาน ประกาศยุบสภา เลือกตั้งใหม่ใน 3 เดือน

ปธน.ปากีสถาน ประกาศยุบสภา เลือกตั้งใหม่ใน 3 เดือน
มติชน
3 เมษายน 2565 ( 21:00 )
50
ปธน.ปากีสถาน ประกาศยุบสภา เลือกตั้งใหม่ใน 3 เดือน

ชาวปากีสถานจะต้องเข้าคูหาเลือกตั้งเพื่อเลือกรัฐบาลใหม่ภายใน 3 เดือนข้างหน้า หลังจากนายอิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน หลบเลี่ยงจากการถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร้องขอให้ประธานาธิบดีปากีสถานยุบสภาได้สำเร็จ โดยในวันเดียวกันเกิดการประท้วงขึ้นที่หน้าอาคารรัฐสภา ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ตู้คอนเทนเนอร์ตรึงกำลังป้องกันอย่างแน่นหนา

 

การประกาศยุบสภาพดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรองประธานสภาปากีสถานปฏิเสธที่จะรับญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล การอภิปรายที่ฝ่ายค้านมั่นใจว่ามีคะแนนเสียงเพียงพอที่จะลงมติไม่ไว้วางใจและทำให้นายข่านพ้นจากตำแหน่งได้สำเร็จ

 

โดยนายข่านแถลงผ่านสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นระบุว่า “มีการแทรกแซงจากต่างชาติ” และได้ยื่นเรื่องให้ประธานาธิบดียุบสภาเพื่อให้ประชาชนตัดสินใจด้วยการเลือกตั้ง ก่อนที่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ประธานาธิบดีปากีสถาน ตำแหน่งซึ่งเป็นเพียงทำเนียบปฏิบัติก็ประกาศยุบสภาในที่สุด

 

 

ทั้งนี้ ไม่เคยมีนายกรัฐมนตรีปากีสถานคนใดที่ดำรงตำแหน่งครบเทอม โดยนายข่านกำลังเผชิญกับกระแสกดดันอำนาจครั้งใหญ่นับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งในปี 2561 โดยพรรคฝ่ายค้านโจมตีนายข่านว่าบริหารจัดการเศรษฐกิจ และเงินตราต่างประเทศผิดพลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง