รีเซต

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "ซุปบอร์ช" (Borscht) ของยูเครน เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "ซุปบอร์ช" (Borscht) ของยูเครน เป็นมรดกทางวัฒนธรรม
TNN ช่อง16
2 กรกฎาคม 2565 ( 19:20 )
132
ยูเนสโกขึ้นทะเบียน "ซุปบอร์ช" (Borscht) ของยูเครน เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก (UNESCO) ประกาศขึ้นทะเบียน "ซุปบอร์ช" (Borscht) ของยูเครน ให้เป็นมรดกทางวัฒนธรรม

ท่ามกลางสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน และการที่ซุปบอร์ช อาหารทางวัฒนธรรมของยูเครน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เป็นสิ่งจำเป็นอย่างเร่งด่วน เพื่อปกป้องซุปบอร์ช อันเนื่องจากการบุกยูเครนของรัสเซีย

อีกทั้งเมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ "ซุปบอร์ช" ที่ทำจากบีทรูท แครอท ถั่ว มันฝรั่ง และเนื้อสัตว์บางชนิด ได้กลายเป็นประเด็นโต้เถียงระหว่างรัสเซียกับยูเครน เพราะมีการอ้างถึงต้นกำเนิดของซุปดังกล่าว

ทำให้ยูเนสโกต้องรีบดำเนินการขึ้นทะเบียน เนื่องจากสงครามในยูเครนเป็นอันตรายต่อวัฒนธรรมอาหารของยูเครน

ทั้งนี้ ยูเครน ได้ยื่นเรื่องขอให้ยูเนสโกขึ้นทะเบียนซุปบอร์ช เป็นมรดกทางวัฒนธรรม แต่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ทำให้คณะกรรมการยูเนสโก เร่งดำเนินการ และประกาศให้ซุปบอร์ชของยูเครนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม 

ด้าน รัสเซีย ออกมาประณามอาหารยูเครนที่ได้รับการคุ้มครองจากยูเนสโก ซึ่งซุปบอร์ชถือเป็นอาหารที่นิยมในรัสเซียด้วยเช่นกัน พร้อมระบุว่า การปกป้องดังกล่าวเป็นตัวอย่างของลัทธิชาตินิยมเคียฟร่วมสมัย 

สำหรับ "ซุปบอร์ช" นั้น เป็นซุปเปรี้ยวที่พบได้ในยุโรปตะวันออกและเอเชียเหนือ คำว่า "บอร์ช" มักใช้เรียกซุปที่มีต้นกำเนิดมาจากยูเครน โดยมีส่วนประกอบหลักคือบีทรูท ทำให้ซุปมีสีแดง.

 

ภาพจาก AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง