รีเซต

‘มติชน’ ชี้สัมมนาลงทุน 2020ฯ เปรียบเครื่องยนต์เดินหน้าสร้างประเทศกลับมาอีกครั้ง

‘มติชน’ ชี้สัมมนาลงทุน 2020ฯ เปรียบเครื่องยนต์เดินหน้าสร้างประเทศกลับมาอีกครั้ง
มติชน
23 กรกฎาคม 2563 ( 10:10 )
80
‘มติชน’ ชี้สัมมนาลงทุน 2020ฯ เปรียบเครื่องยนต์เดินหน้าสร้างประเทศกลับมาอีกครั้ง

‘มติชน’ ชี้สัมมนาลงทุน 2020ฯ เปรียบเครื่องยนต์เดินหน้าสร้างประเทศกลับมาอีกครั้ง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 ที่ห้องอินฟินิตี้ 1-2 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ รางน้ำ เครือมติชนจัดงานสัมมนา “ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน” โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธาน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปาฐกถาพิเศษ

ทั้งนี้ การจัดงานสัมมนา “ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน” เครือมติชนได้เน้นย้ำเรื่องการปฏิบัติตัวตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม และข้อปฎิบัติสาธารณสุขทุกประการ รวมถึงการคัดกรองผู้เข้างานอย่างเคร่งครัด ซึ่งภายในงานมีผู้เข้าร่วมฟังสัมมนากว่า 300 ราย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป

นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หนังสือพิมพ์มติชนขอต้อนรับทุกท่านเข้าสู่งานสัมมนา “ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน” ภายใต้มาตรการใหม่ ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วยความมุ่งหวังว่าการลงทุนในปี 2020 นี้จะมีบทบาทสำคัญ เป็นความหวัง ช่วยผลักดันให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

นางสาวปานบัวกล่าวว่า เมื่อช่วงต้นปี หนังสือพิมพ์มติชนได้จัดงานสัมมนาเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาเศรษฐกิจ โดยมองว่าการลงทุนเป็นทางออกที่สำคัญ ขณะเดียวกันรัฐบาลก็มีนโยบายและแผนงานการลงทุนเตรียมไว้แล้ว โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม ที่มีกระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับผิดชอบ แต่ว่าทั่วโลกได้เกิดการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ขึ้น ซึ่งทำให้เศรษฐกิจการลงทุนทั้งหมดหยุดชะงักลง

“บัดนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดได้คลี่คลายไปโดยลำดับ จึงถึงเวลาแล้วที่เครื่องยนต์ด้านการลงทุนต้องกลับมาทำหน้าที่เดินเครื่อง สร้างประเทศขึ้นมาอีกครั้ง ถึงเวลาแล้วที่ทุกภาคส่วนจะได้ร่วมมือกันผลักดันการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชีวิตของคนไทยให้ได้มากที่สุด ในมุมมองของมติชน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมเป็นเรื่องที่เกี่ยวพันกับชีวิตของคนไทยอย่างมาก เพราะก่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างอาชีพ การกระจายรายได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในฐานะผู้ใช้บริการ

“ประเทศที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมที่มีคุณภาพและทั่วถึง ย่อมสร้างโอกาสในการทำมาหากินให้กับประชาชนทุกระดับ จากชนบท จนถึงในเมือง เป็นการลงทุนระยะยาวที่รับผลประโยชน์หลายชั่วอายุคน” นางสาวปานบัวกล่าว

นางสาวปานบัวกล่าวว่า การสัมมนาเรื่อง “ลงทุน 2020 ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สร้างชาติ สร้างงาน” ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้วิทยากรทุกท่านฉายภาพรวมของการลงทุนภาครัฐในปี 2020 โดยเฉพาะการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมให้ประชาชนรับทราบ จากผู้มีบทบาทเกี่ยวข้องโดยตรง และครบทุกมิติที่สุด เพื่อให้ประชาชนเข้าใจแนวทางการพัฒนาและเริ่มมั่นใจว่า แม้ประเทศไทยเผชิญหน้ากับปัญหามากมายในช่วงที่ผ่านมา แต่น่าจะยังมีหนทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าต่อไปได้ เป็นเพื่อเป็นการส่งสัญญาณสำคัญว่าบัดนี้ประเทศไทยพร้อมแล้วสำหรับการลงทุนเพื่อสร้างงาน สร้างโอกาสครั้งใหม่ โดยงานสัมมนาครั้งนี้ แม้จะจำกัดผู้เข้าร่วมงาน แต่ก็มีการเผยแพร่เนื้อหาออกไปอย่างเต็มที่ผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ในเครือมติชน รวมถึงการนำเสนอเนื้อหาข่าวผ่านทาง เว็บไซต์มติชน และหนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ทั้งก่อนและหลังการจัดสัมมนา

“นี่คือความตั้งใจจริงของเครือมติชน ในฐานะสื่อมวลชนที่ต้องการจะเชื่อมโยงนโยบายสาธารณะ หรือผู้กำหนดนโยบาย สู่การมีส่วนร่วมของประชาชน ทั้งในประเด็นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคม รวมไปถึงประเด็นสาธารณะอื่นๆ ซึ่งเครือมติชนได้ยึดถือบทบาทนี้มาตลอด

“ดิฉันขอขอบพระคุณนายอนุทิน ชาญวีรกูล ท่านรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ท่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ให้เกียรติมาเป็นองค์ปาถกในวันนี้ ขอขอบคุณวิทยากร ผู้สนับสนุนการจัดสัมมนา และผู้ฟังทุกท่านที่ติดตามงานสัมนาของมติชนมาโดยตลอด เชื่อว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์จากการสัมมนาครั้งนี้อย่างเต็มที่” นางสาวปานบัวกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง