รีเซต

ทีมดาราศาสตร์จีน-ต่างชาติร่วมสร้าง 'แผนที่จักรวาล 3 มิติ' ขนาดใหญ่ที่สุด

ทีมดาราศาสตร์จีน-ต่างชาติร่วมสร้าง 'แผนที่จักรวาล 3 มิติ' ขนาดใหญ่ที่สุด
Xinhua
16 มกราคม 2565 ( 11:28 )
79
ทีมดาราศาสตร์จีน-ต่างชาติร่วมสร้าง 'แผนที่จักรวาล 3 มิติ' ขนาดใหญ่ที่สุด

ปักกิ่ง, 16 ม.ค. (ซินหัว) -- ทีมงานนานาชาติและกลุ่มนักดาราศาสตร์จีนได้ร่วมกันสร้างแผนที่จักรวาล 3 มิติขนาดใหญ่ที่สุดและแสดงรายละเอียดมากที่สุด เพื่อช่วยให้มนุษย์ทำความเข้าใจกับการขยายตัวของจักรวาล รวมถึงการก่อตัวและวิวัฒนาการของกาแล็กซีมากขึ้นอีกก้าว

 

ข่าวล่าสุดที่เผยแพร่โดยสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (CAS) ระบุว่ากลุ่มนักวิจัยได้รวบรวมรายชื่อกาแล็กซีมากกว่า 7.5 ล้านแห่ง ซึ่งมากกว่าการสำรวจกาแล็กซีขนาดใหญ่ที่สุดครั้งก่อนที่จัดทำโดยการสำรวจสโลน ดิจิทัล สกาย (SDSS)

 

อย่างไรก็ดี ภาพจักวาล 3 มิติดังกล่าว ซึ่งเผยให้เห็นโลกอยู่ตรงจุดศูนย์กลางและกาแล็กซีที่ไกลที่สุดอยู่ที่ระยะทาง 1 หมื่นล้านปีแสงนั้น คิดเป็นเป็นเพียงราวร้อยละ 10 ของภารกิจระยะ 5 ปีที่ตั้งเป้าให้ได้มาซึ่งสเปกตรัมของกาแล็กซีมากกว่า 35 ล้านแห่ง ภายในปี 2026

 

ก่อนหน้านี้ กลุ่มนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนจากศูนย์สังเกตการณ์ดาราศาสตร์แห่งชาติจีน สังกัดสถาบันฯ ร่วมกับทีมงานจากสหรัฐฯ สเปน สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส เผยแพร่แผนที่จักรวาล 2 มิติขนาดใหญ่ เมื่อเดือนมกราคม 2021 โดยพวกเขาเริ่มสังเกตเห็นการเลื่อนเข้าหาทางสีแดง (Redshift) ของกาแล็กซีเหล่านั้น เพื่อประเมินว่าพวกมันอยู่ห่างจากโลกมากเพียงใด

 

กลุ่มนักวิจัยชี้ว่าการสังเกตการเลื่อนเข้าหาทางสีแดงขนาดใหญ่สามารถช่วยค้นหาตำแหน่งของกาแล็กซี และเผยให้เห็นถึงลักษณะโดยธรรมชาติของพลังงานมืด (Dark Energy) ที่อาจส่งผลต่อการขยายตัวของจักรวาลได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง