รีเซต

อุดรฯ เจอคลัสเตอร์ใหม่ 'นศ.สังสรรค์' ติดเชื้อแล้ว 5 ลุ้นผลอีก 84 คน ต้นตอจากกรุงเทพ

อุดรฯ เจอคลัสเตอร์ใหม่ 'นศ.สังสรรค์' ติดเชื้อแล้ว 5 ลุ้นผลอีก 84 คน ต้นตอจากกรุงเทพ
ข่าวสด
23 มิถุนายน 2564 ( 20:11 )
34
อุดรฯ เจอคลัสเตอร์ใหม่ 'นศ.สังสรรค์' ติดเชื้อแล้ว 5 ลุ้นผลอีก 84 คน ต้นตอจากกรุงเทพ

 

อุดรฯ เจอคลัสเตอร์ใหม่ 'นศ.สังสรรค์' ติดเชื้อแล้ว 5 ลุ้นผลอีก 84 คน เผยผู้นำเชื้อเข้ามาไปอยู่กับพ่อแม่ที่แคมป์ก่อสร้าง กทม. ตรวจ 2 ครั้งไม่เจอ-กลับมาเรียน

 

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 23 มิ.ย.64 นายอุเทน หาแก้ว รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี พญ.พัชริดา กลิ่นพะยอม อายุรแพทย์ ร.พ.ศูนย์อุดรธานี ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 พื้นที่ จ.อุดรธานี ว่ายังมีความเสี่ยงเกิดการระบาด และเกิดขึ้นใหม่เป็นคลัสเตอร์สังสรรค์หนองไฮจากผู้ติดเชื้อเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด โดยวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3 ราย สะสม 545 ราย หายกลับบ้าน 492 ราย รักษาตัวอยู่ 45 ราย และเสียชีวิตสะสม 8 ราย

 

นายอุเทน กล่าวว่า สถานการณ์ขณะนี้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ขณะที่การสอบสวนควบคุมโรครายที่ 538-545 พบว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด คือ กทม. 4 ราย, สมุทรปราการ 1 ราย, สมุทรสาคร 1 ราย และจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย ผู้ติดเชื้อบางส่วนดูแลตัวเองดีไม่มีใครมาเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง บางส่วน อสม.ไปค้นหาพบแนะนำมาตรวจ จากการค้นหาเชิงรุก 6 วันที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อ 2 เปอร์เซ็นต์

 

“ซึ่งพบคลัสเตอร์ใหม่ในกลุ่มสังสรรค์ ต.หนองไฮ อ.เมือง พบครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. รายที่ 531 เป็น นศ.หญิง อายุ 17 ปี เมื่อสอบสวนพบว่าผู้นำเชื้อเข้ามาคือ รายที่ 540 เป็น นศ.ชาย อายุ 15 ปี ไปอาศัยอยู่ในแคมป์คนงานกับพ่อที่ กทม. พ่อติดเชื้อที่ กทม.ทำให้ต้องถูกกักตัว 10 วัน และมาตรวจหาเชื้อ 2 ครั้งไม่พบ จึงได้เดินทางกลับมาเรียนหนังสือ เนื่องจากตรวจสองครั้งแล้วไม่พบเชื้อก็คิดว่าปลอดภัย จนเชื้อติดเพื่อนรายที่ 537 อายุ 16 ปี, รายที่ 539 อายุ 16 ปี, รายที่ 531 อายุ 17 ปี และรายที่ 542 อายุ 64 ปี รวมผู้ติดเชื้อ 5 ราย และยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 84 ราย จากการร่วมกินหมูกระทะ-เตะฟุตบอล-สูบบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกัน ทั้งหมดตรวจเชื้อและกักตัวแล้ว พร้อมตรวจเชิงรุก 180 ราย”

 

นายอุเทน กล่าวต่อไปว่า คลัสเตอร์สังสรรค์หนองไฮเข้าข่ายที่ต้องตรวจหาสายพันธ์ จึงได้แจ้งให้ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ให้มารับเชื้อส่งไปตรวจในส่วนกลาง โดยที่ผ่านมาอุดรธานีตรวจพบผู้ติดเชื้อเดลตา หรืออินเดีย 21 ราย เป็นคลัสเตอร์สู่ขวัญ และรายย่อยอีก 4 ราย ทั้งหมดปิดเคสไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเกินมากกว่า 14 วันแล้ว เหลือเพียงผู้ป่วยรักษาตัวอยู่เท่านั้น

 

เมื่อมีการเปิดการเรียนการสอน เด็กโตมีความเสี่ยงสูงกว่าเด็กเล็ก ที่เมื่อได้พบกันในสถานศึกษา อาจจะมีนัดต่อนอกสถานศึกษา มีการรวมกลุ่มทำกิจกรรม โดยเฉพาะการสังสรรค์เหมือนกรณี “คลัสเตอร์สังสรรค์หนองไฮ” ซึ่งได้กำชับให้สถานศึกษา กำชับการตรวจคัดกรอง และทำความเข้าใจงดกิจกรรม หากประสบปัญหาให้ปรึกษา สนง.สาธารณสุข จ.อุดรธานี เพื่อสอบสวนโรคก่อนมีคำสั่งอะไรออกไป

 

อุดรฯ ได้รับจัดสรรวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จำนวน 8,500 โดส จะมีการฉีดในวันที่ 24-25 มิ.ย.นี้ ครอบคลุม 20 อำเภอ คือที่อาคารกิจกรรม นศ.มรภ.อุดรธานี ในส่วนของอำเภอเมือง และที่เหลือตาม รพ.ประจำอำเภอ 19 แห่ง แต่จะเป็นการฉีดให้เฉพาะผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ที่ลงทะเบียนเข้ารับการฉีด 7-10 มิ.ย.ที่ผ่านมา และตกค้างเท่านั้น

 

พญ.พัชริดา กล่าวว่า รพ.ศูนย์อุดรธานี มีผู้ป่วยในความดูแล 23 ราย เป็นผู้ป่วยอาการหนัก 4 ราย รายแรกมีอาการหนักมาก ต้องใช้ท่อช่วยหายใจ มีภาวะโรคอ้วน ไตวายต้องฟอกไต และหัวใจเต้นผิดจังหวะ ได้รัยบการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ส่วนอีก 3 ราย ใช้เครื่องช่วยหายใจแรงดันสูงอาการคงที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง