รีเซต

'ดอน'ลงพื้นที่ EECi บ่มเพาะคนเพื่อพัฒนาไทย

'ดอน'ลงพื้นที่ EECi บ่มเพาะคนเพื่อพัฒนาไทย
มติชน
7 กันยายน 2563 ( 05:14 )
153
'ดอน'ลงพื้นที่ EECi บ่มเพาะคนเพื่อพัฒนาไทย

ก่อนหน้าการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จ.ระยองเมื่อปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะที่รับผิดชอบหน่วยงานและคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมชม เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor of Innovation – EECi) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของการขับเคลื่อน โครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ที่ถือเป็นโครงการสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจในยุคหน้าของรัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

 

EECi ตั้งอยู่ในโครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ ซึ่งกินพื้นที่ถึง 3,455 ไร่ ในต.ป่ายุบ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง โดยการลงพื้นที่ดังกล่าวถือเป็นภารกิจแรกของนายดอนภายใต้หมวกใบใหม่ เพื่อติดตามความคืบหน้าของโครงการ EECi เริ่มจากการฟังการบรรยายเกี่ยวกับการพัฒนาสถาบันการศึกษาในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ โดย ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร นายกสภาสถาบันวิทยสิริเมธี เข้าเยี่ยมชมสํานักวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ (IST) และโรงงานต้นแบบสำหรับผลิตแบตเตอรี่ชนิดลิเทียมไอออนประสิทธิภาพสูง (CEST) ของสถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) โดยมีนักศึกษาและนักวิจัยร่วมให้ข้อมูลด้วย รวมทั้งเยี่ยมชมโรงเรียนกำเนิดวิทย์ และพื้นที่โครงการก่อสร้าง EECi

 

 

ทั้งโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธีมีเป้าหมายสำคัญคือการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ให้กับเยาวชนและคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพสูง โดยมีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ไม่มีหลักสูตรตายตัวแต่สอนโดยให้องค์ความรู้แบบรอบด้าน ด้วยความเชื่อที่ว่าศาสตร์แต่ละแขนงนั้นมีความเชื่อมโยงคาบเกี่ยวกัน ขณะที่น้องๆ สามารถเลือกที่จะศึกษาลงลึกในด้านที่พวกเขามีความสนใจเป็นการเฉพาะ โดยมีการแบ่งคณะตามศาสตร์ที่ถูกมองว่าเป็นอุตสาหกรรม 4.0 การเรียนการสอนที่นี่จึงไม่เพียงเป็นการลงทุนเพื่อสร้างคน แต่ยังเป็นการลงทุนเพื่อวางโครงสร้างพื้นฐานด้านการวิจัยพัฒนาให้กับประเทศไทย เพื่อรองรับการพัฒนาประเทศไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งถือเป็นอุตสาหกรรมแห่งอนาคต ภายใต้ความมุ่งหวังว่าจะช่วยให้ประเทศไทยก้าวพ้นกับดักรายได้ประเทศปานกลางให้ได้นั่นเอง

 

ทุกคนที่ได้ไปรับฟังการบรรยายสรุป พูดคุยและรับฟังการทำงาน รวมถึงงานวิจัยและโครงการต่างๆ ที่น้องๆ ได้ทำขึ้น ต่างรู้สึกดีใจและปลื้มใจแทนน้องๆ ที่ได้รับเลือกให้มาเข้าเรียนในโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันวิทยสิริเมธีแห่งนี้ ที่ตั้งขึ้นด้วยการให้การสนับสนุนจากกลุ่มการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย (ปตท.) และพันธมิตรอย่างธนาคารไทยพาณิชย์และธนาคารกสิกรไทย จัดการศึกษาโดยมุ่งเน้นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พัฒนาองค์ความมรู้ของตนเองผ่านการลงมือทำ และยังมุ่งเน้นไปที่การวิจัยเพื่อต่อยอดไปสู่การใช้งานได้จริง เป็นสถาบันการศึกษาที่เชื่อว่าจะช่วยให้ต้นกล้าที่แข็งแรงเหล่านี้เติบโตขึ้นไปเป็นบุคลากรที่ทรงคุณค่าและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศไทยต่อไปได้อย่างแน่นอน

 

 

นายดอนให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นภารกิจว่า แม้การลงพื้นที่ครั้งนี้จะเป็นภารกิจแรกในฐานะที่ดูแลเรื่องเศรษฐกิจตามสายงานที่ได้รับมอบหมาย แต่หลายเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่ทำ รวมถึงเรื่อง EEC ซึ่งที่ผ่านมานับตั้งแต่มีแนวคิดในเรื่องนี้ กระทรวงการต่างประเทศก็ได้นำเสนอศักยภาพของ EEC ซึ่งถือเป็นการต่อยอดโครงการ Eastern Seabord ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากของไทย เพื่อให้มีความต่อเนื่องในเรื่องการลงทุนของต่างประเทศ

 

ที่ผ่านมากระทรวงการต่างประเทศได้ช่วยประชาสัมพันธ์และนำเสนอศักยภาพของ EEC มาตลอดในการหารือกับประเทศต่างๆ ว่านี่คือโครงการเมกะโปรเจคของไทย ซึ่งก็ได้รับความสนใจหากมองในด้านศักยภาพของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่อาเซียนมีประชากรราว 600 ล้านคน และยังมีความใกล้ชิดกับประเทศใหญ่อย่างจีนและอินเดีย ที่มีการวางแผนในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างกันอยู่แล้ว

 

 

ทั้งหมดนี้จะเห็นว่าไทยได้วางแผนมาอย่างดี แต่ช่วงนี้อาจจะเงียบไปนิด จึงหวังว่าหลังโควิด-19 ทุกอย่างจะฟื้นตัวและเดินหน้าจากสิ่งที่ค้างคา เพื่อฟื้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และหวังว่าจะไม่ถูกกระทบด้วยเรื่องอื่น เพราะจะทำให้โอกาสที่จะลุกขึ้นมายืนไม่ง่ายนัก

 

รองนายกฯดอนบอกด้วยว่า ท่านนายกรัฐมนตรีได้มอบให้กระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ประสานงานในการแนะนำ EEC กับต่างประเทศ ซึ่งเราได้ทำมาแล้วรอบหนึ่ง ซึ่งหลังจากนี้จะมีอีกหลายรอบ รวมถึงการออกไปโรดโชว์ และใครที่มาเยือนไทยก็อาจจะมีโอกาสได้เห็นอะไรที่เป็นรูปธรรมมากขึ้นกว่า 4-5 ปีก่อน สิ่งที่เขาจะได้มาเห็นจะเป็นพื้นฐานและแรงจูงใจที่ดีที่ทำให้นานาประเทศเกิดความเชื่อมั่น

 

 

ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศสามารถให้การสนับสนุนได้ด้วยการประชาสัมพันธ์ศักยภาพของ EECi ให้ต่างชาติได้รับทราบและชักชวนให้เข้ามาลงทุน ตลอดจนขยายความร่วมมือด้านการวิจัยพัฒนาในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเห็นว่าน่าจะขยายความร่วมมือด้านการศึกษากับประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะการให้ทุนการศึกษาระดับปริญญาโทและเอก ที่สถาบันวิทยาสิริเมธีแก่นักเรียนที่มีศักยภาพสูงในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV ซึ่งประกอบด้วย กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

 

หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จ.ระยอง นายดอนยังได้เดินทางไปเยี่ยมโรงเรียนอนุบาลระยอง ซึ่งเป็นโรงเรียนในมูลนิธิยุวทูตความดีในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมของมูลนิธิฯ อย่างแข็งขันตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบัน มีผู้แทนของโรงเรียนทั้งครูและนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของมูลนิธิฯ ทั้งในประเทศและนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง

 

 

สิ่งที่น่าดีใจคือมีน้องนักเรียนจากโรงเรียนอนุบาลระยอง ซึ่งเคยเป็นตัวแทนเข้าร่วมโครงการต่างๆ ของมูลนิธิฯ ทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันยังสามารถผ่านการสอบเข้าไปศึกษาต่อในโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็งในด้านวิชาการของโรงเรียน และความสามารถของนักเรียนที่ได้โอกาสไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการเห็นโลกกว้างกับโครงการของมูลนิธิฯ นำไปต่อยอดให้พวกเขาสามารถเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญให้กับประเทศต่อไป

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง