รีเซต

เลยร้อนพุ่ง 40 องศาฯ สธ.จังหวัดเตือนระวังเป็น ฮีทสโตรก (Heat strok)

เลยร้อนพุ่ง 40 องศาฯ สธ.จังหวัดเตือนระวังเป็น ฮีทสโตรก (Heat strok)
TNN ช่อง16
23 มีนาคม 2566 ( 12:58 )
126
เลยร้อนพุ่ง 40 องศาฯ สธ.จังหวัดเตือนระวังเป็น ฮีทสโตรก (Heat strok)

วันนี้ ( 23 มี.ค. 66 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นมาก ซึ่งจังหวัดเลยเมื่อวานนี้มีอุณหภูมิสูงสุดประมาณ 40 องศาและวันนี้คาดว่าจะสูงกว่าเมื่อวานทำให้หน่วยงานราชการอย่างสาธารสุขจังหวัดเลย ออกมาเตือน ถึงเรื่องของการดูแลสุขภาพในช่วงที่อากาศร้อนในช่วงอาทิตย์นี้ หวั่นอากาศร้อน ตากแดด เป็นฮีทสโตรก(Heat stroke)  ได้


นายชาญชัย  บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูร้อนอบอ้าว และแห้งแล้ง เหมาะแก่การเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วของจำนวนเชื้อโรคหลายชนิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเชื้อโรคที่ปนเปื้อนในน้ำและอาหาร ซึ่งเสี่ยงต่อการระบาดของโรคต่างๆได้ นอกจากนี้การที่สภาพอากาศร้อนอบอ้าว ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูง ส่งผลให้การระเหยของเหงื่อทำได้ไม่ดี ร่างกายไม่สามารถขับความร้อนออกมาได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก(Heat stroke)   หากทำงานในพื้นที่โล่ง กลางแจ้งควรระมัดระวัง


ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย มีความห่วงใยในสุขภาพของประชาชนในช่วงฤดูร้อนนี้เป็นอย่างยิ่งจึงขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง และป้องกันปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคติดต่อต่างๆ รวมถึงดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งในกลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง อาทิ โรคติดต่อทางอาหารและน้ำ ได้แก่ โรคอุจจาระร่วง,โรคอาหารเป็นพิษ,โรคบิด,โรคอหิวาตกโรค,ไข้ไทฟอยด์หรือไข้รากสาดน้อย และ โรคติดต่อต่อระหว่างสัตว์และคน ได้แก่ โรคพิษสุนัขบ้าหรือโรคกลัวน้ำ,โรคไข้เลือดออก รวมถึงภัยสุขภาพ ได้แก่ โรคลมแดดหรือฮีทสโตรก(Heat stroke),การจมน้ำในเด็ก และ ปัญหาหมอกควัน


รายงานอุณหภูมิสูงสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อบ่ายวานนี้  (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส)  ดังนี้

อ.เมืองเลย 40.0 , อ.วังสะพุง 39.2 , อ.ด่านซ้าย 33.0, อ.เชียงคาน  38.0 , อ.ท่าลี่ 39.0 , อ.ภูกระดึง 34.0 , อ.ภูเรือ 35.4 ,  อ.นาแห้ว 33.0 , อ.ปากชม 38.0 ,อ.นาด้วง 38.0 ,  อ.ภูหลวง 38.0 , อ.ผาขาว  40.0 ,  อ.เอราวัณ  38.0 , อ.หนองหิน  39.0

อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 31.0 , อุทยานแห่งชาติภูเรือ  26.0 , เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง   26.0 ,  ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ)   28.0 ,   อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย(อ.นาแห้ว)   31.5 


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเลย

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเลย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง