รีเซต

อีโบลาระบาดซ้ำในกินี ดับแล้ว 3

อีโบลาระบาดซ้ำในกินี ดับแล้ว 3
มติชน
15 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:02 )
38
อีโบลาระบาดซ้ำในกินี ดับแล้ว 3

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ กินี ประเทศทางตะวันตกของแอฟริกา ประกาศว่าเกิดการระบาดของอีโบลาอีกครั้ง หลังจากที่พบผู้ป่วย 4 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 คน โดยเป็นการกลับมาระบาดครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของอีโบลาครั้งเลวร้ายเมื่อปี 2013 – 2016

 

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ผู้ป่วยเริ่มมีอาการป่วยอย่างท้องเสีย อาเจียนและเลือดออก หลังจากที่ได้เข้าร่วมงานศพที่เมืองกูเอเก ขณะที่ผู้เข้าร่วมงานคนอื่นๆได้ถูกกักตัวอยู่ที่ศูนย์การแพทย์ โดยงานศพดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นงานศพของพยาบาลประจำศูนย์การแพทย์ท้องถิ่นที่เสียชีวิตหลังจากถูกส่งตัวมารักษาที่เมืองอึนเซเรกอเร ใกล้ชายแดนของลิเบียและไอเวอรี่โคสต์

 

นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขยังพยายามที่จะตามตัวผู้สัมผัสกับผู้ติดเชื้ออีโบลาและให้กักตัว และได้เปิดศูนย์รักษาที่เมืองกูเอเกอีกด้วย
ด้านเจ้าหน้าที่รัฐได้ถามไปยังองค์การอนามัยโลกถึงเรื่องวัคซีนป้องกันเชื้ออีโบลา และได้ข้อสรุปมาว่า วัคซีนตัวใหม่ช่วยให้อัตรารอดชีวิตสูงขึ้นกว่าช่วง 2-3 ปีก่อน

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มีการรายงานผู้ติดเชื้ออีโบลาจำนวน 4 คนในจังหวัดกีวูเหนือ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) หลังจากที่ทางการได้ประกาศการกลับมาระบาดอีกครั้งของเชื้ออีโบลาเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ โดยก่อนหน้านี้ดีอาร์คองโกเพิ่งประกาศการสิ้นสุดการแพร่ระบาดของอีโบลาเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง