รีเซต

อนามัยโลกรับรองวัคซีนต้านโควิด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’

อนามัยโลกรับรองวัคซีนต้านโควิด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’
มติชน
16 กุมภาพันธ์ 2564 ( 09:55 )
22
อนามัยโลกรับรองวัคซีนต้านโควิด ‘แอสตร้าเซนเนก้า’

องค์การอนามัยโลกอนุมัติให้มีการใช้วัคซีนต้านโควิด-19 ของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าแล้วเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ตามเวลาในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งเปิดทางให้สามารถทำการแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวให้กับประเทศยากจนทั่วโลกได้

วัคซีนของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าเป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่องค์การอนามัยโลกให้การรับรอง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการรับรองวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบออนเทคไปแล้ว

 

วัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าเป็นหนึ่งในวัคซีนสำคัญภายใต้โครงการโคแวกซ์ ซึ่งเป็นความร่วมมือสำคัญภายใต้เป้าหมายในการทำให้เกิดความเท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ทั่วโลก การกระจายวัคซีนไม่ทั่วถึงเป็นปัญหาที่สะท้อนให้เห็นในหลายพื้นที่ทั่วโลก เมื่อประเทศร่ำรวยพากันกักตุนวัคซีนเพื่อปกป้องคนของตนเอง ขณะที่ประเทศยากจนก็ประสบปัญหาไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนแม้จะมีปัญหาการแพร่ระบาดอย่างหนักก็ตาม

 

องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้ให้การรับรองวัคซีนโควิด-19 ของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้า 2 ตัว สำหรับการใช้งานฉุกเฉินแล้ว ซึ่งเป็นการให้ไฟเขียวที่จะแจกจ่ายวัคซีนดังกล่าวผ่านช่องทางของโคแวกซ์ต่อไป

 

ทั้งนี้วัคซีน 2 ตัวของออกซฟอร์ด/แอสตร้าเซนเนก้าที่ผ่านการรับรองในครั้งนี้คือวัคซีนที่ผลิตโดยสถาบันวัคซีนแห่งชาติของอินเดียและวัคซีนที่ผลิตโดยบริษัทเอสเคไบโอในเกาหลีใต้ เพราะแม้ว่าวัคซีนดังกล่าวจะเป็นวัคซีนตัวเดียวกัน แต่การพิจารณาถึงกระบวนการผลิตของวัคซีนทั้ง 2 ตัวต้องทำแยกกัน

ผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลกระบุว่า ประเทศที่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด-19 ได้ จะสามารถเริ่มต้นฉีดวีคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงประชากรกลุ่มเสี่ยงได้แล้ว ซึ่งเป็นผลจากโครงการโคแวกซ์เพื่อความเท่าเทียมในการเข้าถึงวัคซีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง