รีเซต

ศาลอินเดียชี้ ปล่อยผู้ป่วยโควิดขาดออกซิเจน = ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ศาลอินเดียชี้ ปล่อยผู้ป่วยโควิดขาดออกซิเจน = ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
TNN World
7 พฤษภาคม 2564 ( 09:20 )
121
ศาลอินเดียชี้ ปล่อยผู้ป่วยโควิดขาดออกซิเจน = ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

India: ศาลสูงสุดในอินเดียมีคำวินิจฉัยว่า การตายของผู้ป่วยโควิด-19 จากการขาดแคลนออกซิเจนในโรงพยาบาล ไม่ต่างกับการ “ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” โดยฝีมือของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบจัดหาออกซิเจน ขณะเดียวกัน ผู้ติดเชื้อโควิดรายวันในอินเดีย พุ่งทะลุ 400,000 คนเป็นครั้งที่ 2 ทุบสถิติโลกอีกครั้ง

 


สำนักข่าว Aljazeera รายงานว่า ศาลสูงสุดอัลลาฮาบัด ในรัฐอุตตระประเทศ ทางเหนือของอินเดีย มีคำวินิจฉัยเมื่อวันอังคาร (4 พฤษภาคม) ว่า การเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิด-19 ในอินเดียเป็นจำนวนมาก เพียงเพราะไม่ได้รับออกซิเจนในโรงพยาบาลที่ขาดแคลนออกซิเจน 

 


"การปล่อยให้เกิดการเสียชีวิตจำนวนมากในลักษณะนี้ ถือเป็นความผิดทางอาญา และแทบไม่ต่างไปจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ที่จะต้องจัดหาออกซิเจนชนิดเหลวเพื่อการแพทย์ให้เพียงพอ"

 


คณะผู้พิพากษาของศาลสูงสุดดังกล่าว ระบุด้วยว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจเข้าใจได้เลย ที่มีคนต้องมาตายในลักษณะนี้ ทั้ง ๆ ที่วิทยาศาสตร์มีความก้าวหน้า จนไปถึงขั้นการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจ และการผ่าตัดสมองแล้วในทุกวันนี้

 


คำวินิจฉัยของศาลสูงสุดนี้ ยังระบุด้วยว่า ข่าวการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิดเพราะไม่ได้รับออกซิเจน เป็นภาพที่ตรงกันข้ามกับที่รัฐบาลอินเดียอ้างว่า มีออกซิเจนเพียงพอ และศาลมีคำสั่งให้รัฐบาลรัฐอุตตระประเทศ ต้องรับประกันการมีออกซิเจนที่เพียงพอ 
และมีคำสั่งให้ศาลแขวงเมืองลัคนาว และเมืองมีรุต ตรวจสอบข้อเท็จจริงของรายงานข่าวที่มีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเนื่องจากการขาดออกซิเจน โดยให้ตรวจสอบภายใน 48 ชั่วโมง

 


ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Worldometers รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในอินเดียล่าสุดเมื่อวานนี้ (5 พฤษภาคม) ทุบสถิติสูงที่สุดในโลกอีกครั้ง โดยพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 412,618 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นับเป็นจำนวนผู้ติดเชื้อรายวัน ที่พุ่งทะลุระดับ 400,000 คนเป็นครั้งที่ 2 ของอินเดีย และห่างจากครั้งแรกเพียง 5 วัน 

 


โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา เมื่อยอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมในอินเดีย ทะลุระดับ 400,000 คนเป็นครั้งแรก โดยอยู่ที่ 402,110 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในอินเดียล่าสุด อยู่ที่ 21,070,852 คน 

 


ส่วนผู้เสียชีวิตรายวันในอินเดีย วันเดียวกัน พุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 3,982 คนแล้วในรอบ 24 ชั่วโมง ทุบสถิติใหม่ผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดในอินเดียอีกครั้ง และใกล้จะแตะ 4,000 คนแล้ว ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมในอินเดียล่าสุด อยู่ที่ 230,151 คน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง