รีเซต

Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk

Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk
TNN ช่อง16
9 มีนาคม 2564 ( 12:02 )
211
Starbase เมืองเท็กซัสที่ถูกสร้างโดย Elon Musk

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือนสิงหาคมปี 2020 ทาง SpaceX ประกาศที่จะใช้หมู่บ้าน Boca Chica ที่อยู่ในในเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัสสร้างท่าอวกาศยานแห่งศตวรรษที่ 21 เพื่อใช้สำหรับเป็นที่ปล่อยยานอวกาศควบคู่ไปกับการสร้างรีสอร์ตบนชายฝั่งอ่าวเท็กซัส ต่อมาในเดือนมิถุนายน 2020 ทาง SpaceX ก็ได้ประกาศที่จะรับสมัครผู้เชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานนอกชายฝั่งทะเลของเมืองบราวน์สวิลล์รัฐเท็กซัส เพื่อสร้างท่าอวกาศยานลอยน้ำ สำหรับปล่อยจรวด Superheavy และส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์ ดาวอังคาร รวมไปถึงการเดินทางรอบโลกด้วยความเร็วเหนือเสียงแบบไฮเปอร์โซนิก


อัปเดตล่าสุดกับโปรเจค "Starbase"


ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา Twitter ของ Elon Musk ได้ออกมาโพสต์ว่าเขาจะสร้างเมือง "Starbase" ในรัฐเท็กซัส โดยใช้หมู่บ้าน Boca Chica มาเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Starbase และจะใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นฐานสำหรับปล่อยยาน Starship ของ SpaceX โดย Starbase ได้เรื่องแล้วโดย Eddie Trevino, Jr - ผู้พิพากษาของเขตคาเมรอนรัฐเท็กซัส ซึ่งได้ออกมาประกาศว่าจะขอตั้งชื่อหมู่บ้าน Boca Chica ใหม่ ให้ชื่อว่า Starbase แทน ตามที่ SpaceX ต้องการ พร้อมแจ้งว่าหาก SpaceX ต้องการใช้ Starbase เป็นฐาน ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ทางเขตคาเมรอนจะรับคำร้องไปดำเนินการต่อไป


Boca Chica เป็นหมู่บ้านที่มีประชากรอยู่เพียงประมาณ 24 คนเท่านั้น ดังนั้นมันยังห่างไกลกับคำว่าเมืองมาก การประกาศของ Elon Musk และ SpaceX จึงถือเป็นความท้าทายและความมุ่งมั่นที่พวกเขาจะเปลี่ยนหมู้บ้าน Boca Chica ให้ไปไกลมากกว่าในปัจจุบัน


แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ของ "Tesla"


เมื่อวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา Elon Musk ประกาศจะสร้างแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ในรัฐเท็กซัส โดยบริษัท Gambit Energy Storage LLC อันเป็นบริษัทลูกของ Tesla ตัวแบตเตอรี่ขนาดใหญ่สามารถกักเก็บพลังงานได้มากกว่า 100 เมกะวัตต์ ซึ่งเยอะมากขนาดที่สามารถจ่ายไฟได้ประมาณ 20,000 หลังคาเรือนในช่วงฤดูร้อน คาดว่าการประกาศสร้างดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะพายุที่พัดถล่มในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งได้สร้างความเสียหายกับผลผลิตของรัฐไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง ทำให้เกิดการหยุดงาน และราคาพลังงานก็สูงขึ้นมากถึง 10 เท่าจากราคาปกติ



ทำไมต้อง "เท็กซัส"


ไม่ว่าจะ Starbase หรือการสร้างแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ของ Tesla ล้วนแล้วแต่เกิดขึ้นในรัฐเท็กซัสแทบทั้งสิ้น เหตุผลหนึ่งเพราะเท็กซัสเป็นเมืองที่มีอัตราการเสียภาษีที่ถูกกว่าเมืองอื่น ๆ มาก โดยก่อนหน้า Elon Musk อยู่ในแคลิฟอร์เนีย แต่ด้วยความไม่พอใจต่อหน่วยงานกำกับดูแลของแคลิฟอร์เนียและภาษีที่สูง เขาจึงได้ย้าย Musk Foundation ส่วนตัวของเขาจาก Golden State รัฐแคลิฟอร์เนีย ไปยัง Austin รัฐเท็กซัส ปัจจุบันมีเพียง Tesla และ SpaceX ของ Elon Musk เท่านั้นที่ยังอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย


เมื่อก่อนในแคลิฟอร์เนียมีโรงงานผลิตรถยนต์มากกว่า 12 โรงงาน และยังถือเป็นศูนย์กลางของการผลิตอากาศยาน แต่ปัจจุบันในแคลิฟอร์เนียเหลือเพียง 2 บริษัทคือ Tesla และ SpaceX เท่านั้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง