รีเซต

10 จังหวัดท่องเที่ยวลุ้น ค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นเร็วๆ นี้

10 จังหวัดท่องเที่ยวลุ้น ค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นเร็วๆ นี้
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2567 ( 21:59 )
22
10 จังหวัดท่องเที่ยวลุ้น ค่าจ้างขั้นต่ำปรับขึ้นเร็วๆ นี้

วันที่ 26 มีนาคม 2567 คณะกรรมการค่าจ้างจะพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ หลังจากคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรองได้ประชุมเสนออัตราค่าจ้างแล้ว โดยมุ่งเน้นที่การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำใน 10 จังหวัด (กรุงเทพมหานคร ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี กระบี่ สงขลา พังงา ประจวบคีรีขันธ์ และระยอง)  ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุด


หากคณะกรรมการค่าจ้างเห็นชอบกับการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว จะเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 2 หรือ 9 เมษายน เพื่อรับทราบและประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน ซึ่งถือเป็น "ของขวัญปีใหม่ไทย" อัตราค่าจ้างที่จะได้รับนั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการค่าจ้าง


กระทรวงแรงงานได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อศึกษาข้อมูลและสภาพเศรษฐกิจสังคมปัจจุบัน เพื่อใช้ประกอบการปรับปรุงสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้เหมาะสมสะท้อนความเป็นจริง พร้อมทั้งศึกษาความเป็นไปได้ในการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายพื้นที่ โดยกำลังดำเนินการสำรวจข้อมูลต่างๆ ตามกฎหมายเพื่อประกอบการพิจารณา


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน  กล่าวถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานในประเทศไทย เนื่องจากแรงงานไทยหนีไปทำงานต่างประเทศที่ค่าจ้างสูงกว่า เช่น เกาหลีและญี่ปุ่น กรมการจัดหางานจึงมีแนวทางระยะสั้นเพื่อแก้ปัญหานี้ โดยการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบจากจังหวัดที่มีคนหางานมากไปสู่จังหวัดที่ต้องการแรงงาน และจัดงาน Job Expo ให้นายจ้างและแรงงานพบกัน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง