รีเซต

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมดินถล่มในอินเดียเพิ่มเป็นกว่า 90 คน

ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมดินถล่มในอินเดียเพิ่มเป็นกว่า 90 คน
TNN World
21 ตุลาคม 2564 ( 17:05 )
111
ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมดินถล่มในอินเดียเพิ่มเป็นกว่า 90 คน
Asia: ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมดินถล่มในอินเดียเพิ่มเป็นกว่า 90 คน ส่วนเนปาลเสียชีวิตเพิ่มเป็นเกือบ 80 คน หลังเกิดฝนตกหนัก 8 วันติดในอินเดีย ส่วนในเนปาล ระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงถึงเกือบ 9 เมตร ทำให้บ้านเรือนประชาชนและเรือกสวนไร่นาในทั้ง 2 ประเทศจมบาดาลเสียหายหนัก
 
พินารายี วิชายาน มุขมนตรีรัฐเกรละ ทางใต้ของอินเดีย รายงานยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมดินถล่มในรัฐเกรละ ล่าสุดเมื่อวานนี้ (20 ตุลาคม) เพิ่มขึ้นอีกเป็น 42 คน จากเดิม 39 คน และสูญหายอีก 6 คน ส่วนในรัฐอุตตราขัณฑ์ ทางเหนือของอินเดีย ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมดินถล่ม เพิ่มเป็น 52 คน จากเดิม 46 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมดินถล่มในอินเดียล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็น 94 คน
 
ขณะที่อินเดีย เกิดพายุฝนถล่มทั่วทั้งประเทศตลอดทั้งสัปดาห์นี้ รวมไปถึงกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดียด้วย แต่สถานการณ์หนักที่สุดใน 2 รัฐ คือ รัฐเกรละและอุตตราขัณฑ์
 
รัฐเกรละ เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 8 วันแล้วตั้งแต่ 12 ตุลาคมถึง 20 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มหลายแห่ง ด้านอุตุนิยมวิทยาของอินเดียรายงานว่า เกิดฝนตกหนักมากกว่าปกติ 135% ในรัฐเกรละตั้งแต่วันที่ 1-19 ตุลาคมที่ผ่านมา บ้านเรือน 217 หลังพังพินาศ
 
ด้านรัฐอุตตราขัณฑ์ เกิดฝนตกหนักติดต่อกัน 4 วันในสัปดาห์นี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมดินถล่มสร้างความเสียหายอย่างหนัก ผู้เสียชีวิต 52 คนนั้น ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกทับอยู่ใต้อาคารที่พังถล่มหลายหลัง เนื่องจากน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม และยังมีคนติดอยู่ใต้ซากอาคาร แต่ไม่ทราบจำนวนชัดเจนด้วย
 
ขณะที่ความเสียหายในรัฐอุตตราขัณฑ์ เกิดน้ำท่วมอาคารบ้านเรือน ถนนหนทาง-สะพานพังหลายแห่ง หลายเมืองถูกตัดขาดจากโลกภายนอกเป็นวันที่ 2 เนื่องจากน้ำท่วมและดินถล่ม การติดต่อสื่อสารใช้การไม่ได้ มีนักท่องเที่ยวและชาวบ้านในพื้นที่ ติดอยู่ในพื้นที่น้ำท่วมเป็นจำนวนมาก มีประชาชนอพยพในรัฐนี้กว่า 1,300 คน
ส่วนที่เนปาล ชาติเพื่อนบ้านอินเดียในเอเชียใต้ เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมและดินถล่มเช่นเดียวกัน ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งขึ้นไปเป็น 77 คน จากเดิม 43 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยใน 2 ประเทศเอเชียใต้ในสัปดาห์นี้ เพิ่มเป็น 171 คนแล้ว
 
ในเนปาลเกิดฝนถล่มติดต่อกัน 3 วัน ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ตุลาคม) ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มหลายแห่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยกู้ร่างผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมได้เพิ่มอีก 34 คนเมื่อวานนี้ (20 ตุลาคม) ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดในเนปาล เพิ่มขึ้นเป็น 77 คน
 
ชาวนาเกษตรกรหลายพันคนทั่วเนปาลเดือดร้อนหนัก ต้องสูญเสียข้าวในนา พืชเศรษฐกิจสำคัญของเนปาล รวมไปถึงผลผลิตการเกษตรอื่น ๆ ไปกับพายุฝนและน้ำท่วมครั้งนี้ บ้านเรือนประชาชนพังพินาศหรือเสียหายประมาณ 40 หลังคาเรือน
 
ด้านอุตุนิยมวิทยาเนปาลรายงานระดับน้ำในแม่น้ำมหากาลี เพิ่มสูงขึ้นไปอยู่ที่เกือบ 9 เมตร เลยระดับอันตรายที่ 7 เมตรเมื่อวันอังคาร (19 ตุลาคม) ที่ผ่านมา รวมไปถึงแม่น้ำอีกหลายสาย มีระดับน้ำเพิ่มสูงเกินระดับอันตราย 7 เมตร อย่างไรก็ตาม แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำที่เริ่มลดลงแล้วในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง