รีเซต

เทียบชัด! "พายุโนอึล 63 VS พายุโพดุล 62" แตกต่างอย่างไร?

เทียบชัด! "พายุโนอึล 63 VS พายุโพดุล 62" แตกต่างอย่างไร?
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2563 ( 11:32 )
1.1K
เทียบชัด! "พายุโนอึล 63 VS พายุโพดุล 62" แตกต่างอย่างไร?

วันนี้ (18 ก.ย.63) "พายุโนอึล" และ "พายุโพดุล" มีความคล้ายคลึงกันคือ ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหมือนกัน เคลื่อนตัวข้ามฟิลิปินส์ลงมาเป็นพายุโซนร้อนทะเลจีนใต้ ความเร็วลมใกล้ศูนย์กลางใกล้เคียงกัน คือประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

พายุโพดุล เคลื่อนตัวเข้าถึง สปป.ลาว และอ่อนกำลังลง ความเร็วลมเหลือ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนเคลื่อนตัวเข้าไทยทางจังหวัดนครพนม ทำให้ภาคอีสานเกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รายงานระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 16 คน 

พายุโนอึล สำนักพยากรณ์ต่างประเทศ 6 สำนัก ของสหรัฐฯ จีน ฮ่องกง ญี่ปุ่น และเกาหลี โดยในจำนวนนี้ 4 สำนักพยากรณ์ว่า "พายุโนอึล" จะสลายตัวภาคอีสานของไทย แต่อีก 2 สำนักพยากรณ์ว่า จะสลายตัวบริเวณภาคเหนือของประเทศ และหากดูเส้นทางเปรียบเทียบพายุทั้ง 2 ลูกจากกรมอุตุฯประเทศไทย จะเห็นว่าเส้นทาง "พายุโนอึล" มีเส้นทางที่ยาวกว่า "พายุโพดุล"


แต่ พายุโพดุลมีข้อแตกต่างคือ มีแนวโน้มเคลื่อนตัวช้าลง ซึ่งจะทำให้ฝนตกหนักเป็นเวลานาน และคาดว่าปริมาณฝนสะสมจะมากกว่า 200 มิลลิเมตร

การหยิบยกเรื่องนี้มาเปรียบเทียบ เพื่อให้เห็นว่า ช่วงระหว่างวันที่ 18 – 20 กันยายนนี้ ขอทุกคนอย่าได้ชะล่าใจ ต้องเตรียมพร้อมรับมือตลอดเวลา เพราะภาพเก่าในอดีตที่ชาวอีสานต้องเผชิญสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุ "เซินกา" และพายุ"โพดุล" นั้น มีโอกาสสูงที่สถานการณ์น้ำท่วมแบบนั้นจะกลับมาอีกครั้ง เพราะข้อมูลที่บันทึกไว้ก็จะเป็นบทเรียนว่า ภัยธรรมชาติที่เคยเกิดขึ้นแล้วในอดีด มักจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง