รีเซต

'บิ๊กตู่' เยือน 'ศรีประจันต์' พรุ่งนี้ มอบเงินช่วยเหลือชาวนา 'หนูนา' ยกทัพ ส.ส.สุพรรณ ต้อนรับใหญ่

'บิ๊กตู่' เยือน 'ศรีประจันต์' พรุ่งนี้ มอบเงินช่วยเหลือชาวนา 'หนูนา' ยกทัพ ส.ส.สุพรรณ ต้อนรับใหญ่
มติชน
8 ธันวาคม 2564 ( 12:49 )
48
'บิ๊กตู่' เยือน 'ศรีประจันต์' พรุ่งนี้ มอบเงินช่วยเหลือชาวนา 'หนูนา' ยกทัพ ส.ส.สุพรรณ ต้อนรับใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงภารกิจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในช่วงปลายปี 2564 ว่า หลังจากที่มีความเคลื่อนไหวทางการเมือง ในลักษณะเตรียมการเลือกตั้งของบรรดาแกนนพรรคการเมืองต่างๆได้มีการลงพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อม ซึ่งรวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ที่แม้จะยังไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดอย่างเป็นทางการ แต่ระยะหลังมักมีภารกิจในการลงพื้นที่ต่างจังหวัดบ่อยครั้ง โดยล่าสุด วันที่ 9 ธันวาคมนี้ พล.อ. ประยุทธ์ มีกำหนดลงพื้นที่อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อไปยังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อจ่ายเงินตามมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และมาตรการคู่ขนานปีการผลิต 2564/65 โดย เวลา 08.30 น.นายกรัฐมนตรีเดินทางจากกรุงเทพมหานครโดยเฮลิคอปเตอร์ ไปยังอำเภอศรีประตันต์ จากนั้นเวลา 09.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จะได้พบปะกับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และประชาชนในพื้นที่ รวมถึงผู้บริหารของ ธ.ก.ส.และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่บริเวณงาน จากนั้นนายกรัฐมนตรีร่วมส่งมอบเงินในโครงการดังกล่าว ก่อนเยี่ยมชมกระบวนการรวมข้าวเปลือกจากสมาชิกสหกรณ์ตามโครงการมาตรการคู่ขนาน และเวลา 12.00 น. เดินทางกลับกรุงเทพมหานครด้วยเฮลิคอปเตอร์

 

ด้านนายนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กำหนดการลงพื้นที่มอบเงินมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมาตรการคู่ขนาน ปีการผลิต 2564/65 ของพล.อ. ประยุทธ์ ที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรสุพรรณบุรี ตำบลวังน้ำซับ อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ในวันที่ 9 ธันวาคม นี้ จะมีเกษตรกรผู้ปลูกข้าวจังหวัดสุพรรณได้รับเงินโอนโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 รอบที่ 1 จำนวน 38,717 ราย เป็นจำนวนเงิน 829,808,027.98 บาท และมีเกษตรกรได้รับเงินโอนโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 จำนวน 59,674 ราย เป็นจำนวนเงิน 883,126,641.75 บาท

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 เห็นชอบโครงการช่วยเหลือโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 และมาตรการคู่ขนาน และการประชุมคณะรัฐมนตรัเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกร ได้แก่ โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2564/65 รอบที่ 1 (เพิ่มเติม) และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 โดยคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ เห็นชอบขยายกรอบเพดานการใช้เงินตามมาตรา 28 ภายใต้ พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลัง เป็น 35% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ซึ่งจะทำให้การใช้จ่ายเงินตามมาตรา 28 ขยายเพิ่มอีก 155,000 ล้านบาท เพียงพอต่อการใช้จ่ายในโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 รอบที่ 1 และโครงการสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2564/65 ด้วย

 

“นายกรัฐมนตรี ห่วงใยและต้องการดูแลเกษตรกรให้มีความมั่นคงทางรายได้และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยผ่านมาตรการรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตรและรายได้ให้กับเกษตรกรในสินค้าเกษตรสําคัญ อาทิ ข้าว ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ มันสําปะหลัง ยางพารา และปาล์มน้ำมัน ตามที่ได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ในการพัฒนาภาคเกษตรกรรมไทยอย่างยั่งยืน”นายธนกร กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรีของ พล.อ.ประยุทธ์ครั้งนี้นอกเหนือจากนายประภัตร โพธสุธน รมช.เกษตรฯ เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา แล้วในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา น.ส.กัญจนา ศิลปอาชาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา นำทีม ส.ส.ในจังหวัดสุพรรณบุรี และสมาชิกพรรค อาทิ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ


นายนพดล มาตรศรี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ นายสรชัด สุจิตต์ ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 2 นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ส.ส.จังหวัดสุพรรณบุรี เขต 4 มาต้อนรับ นอกจากนี้ยังมีนายยุทธนาโพธสุธน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ( พปชร.) มาต้อนรับด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง