รีเซต

จุรินทร์ เปิดโครงการ "จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร" 7-20 มิ.ย. ช่วยสภาพคล่องรายย่อย

จุรินทร์ เปิดโครงการ "จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร" 7-20 มิ.ย. ช่วยสภาพคล่องรายย่อย
มติชน
5 มิถุนายน 2564 ( 12:29 )
59
จุรินทร์ เปิดโครงการ "จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร" 7-20 มิ.ย. ช่วยสภาพคล่องรายย่อย

 

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน หลังจากมอบถุงยังชีพเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ณ วัดทุ่งเศรษฐี แขวงดอกไม้ เขตสวนหลวง-ประเวศ ว่า ขณะนี้โครงการโมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน ได้รับเสียงตอบรับดีมากเพราะนำสินค้าราคาถูกไปตระเวนจำหน่ายให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลไม่ต่ำกว่า 500 ชุมชน

 

 

 

สินค้าราคาถูกมาก ข้าวหอมถุงละ 5 กิโลกรัม 120 บาทตกกิโลกรัมละ 24 บาท ไข่ไก่แผงละ 30 ฟองแผงละ 83 บาท ตกฟองละ 2.77 บาท ปลากระป๋องกระป๋องละ 10 บาท น้ำมันพืช 1 ลิตรขวดละ 43 บาท น้ำตาลทรายกิโลกรัมละ 20 บาท และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปซองละ 5 บาท ที่เหลือสินค้าอื่นๆ ที่ติดไปกับรถพุ่มพวงก็ราคาย่อมเยาและในรถโมบายขนาดใหญ่มีสินค้าอุปโภคบริโภค ผงซักฟอก โฟมล้างหน้า และสินค้าใช้สอยในชีวิตประจำวันลดสูงสุดถึง 60% จะช่วยลดภาระค่าของชีพให้กับพี่น้องประชาชนได้จำนวนมาก

 

 

พร้อมกันนี้ นำพืชเกษตรตามฤดูกาลช่วยระบายกระเทียมจากจังหวัดแม่ฮ่องสอน มาจำหน่ายช่วยเกษตรกรช่วยดึงราคากระเทียมให้ดีขึ้น จำหน่าย 3 กิโลกรัม ราคา100 บาท และมีฟักทองจากจังหวัดสงขลา อำเภอระโนด และหลายอำเภอที่ตนไปเปิดคาราวาน 100 ตัน นำมาขายที่กรุงเทพและจะไปถึงภาคตะวันออก ขายกิโลกรัมละ 7 บาท

 

 

“มีผู้ถามว่าทำไมมีรถโมบายเฉพาะในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเพราะต่างจังหวัดหลายพื้นที่ก็ประสบภัยโควิด ผมจึงได้สั่งการไปแล้วว่าจากนี้ เราจะจัดโครงการโมบายพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน ลักษณะเดียวกับที่กรุงเทพและปริมณฑลไปยังจังหวัดต่างๆโดยเฉพาะที่เป็นชุมชนเมืองที่จำเป็นทั่วประเทศด้วย และจะเปิดตัวเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบ ซึ่งโครงการนี้มีเวลา 1 เดือนและจะประเมินอีกครั้งหนึ่งว่าถ้าจำเป็นจะต่อเวลาออกไป”

 

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันที่ 7-20 มิถุนายนนี้ จะมีการเปิดตัวโครงการช่วยเหลือร้านอาหารซึ่งเป็นภาค 2 ต่อพาณิชย์ลดราคา!ช่วยประชาชน Lot ที่ 11 ที่เราช่วยร้านอาหารผ่านเดลิเวอรี่ให้ช่วยลดค่า GP จาก 30-35% เหลือแค่ 25%ได้ดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 1-30 มิถุนายน จะช่วยผู้บริโภคให้สามารถซื้ออาหารผ่านเดลิเวอรี่ 5 แพลตฟอร์มในราคาพิเศษสูงสุดถึง 60% รวมทั้งลดค่าส่ง 3-5 กิโลเมตรแรก จาก 40 บาทเหลือ 0 บาททั้ง Gojek foodpanda Grab Robinhood

 

 

โดยภาค 2 จะช่วยร้านอาหารที่เปิดตัว ผ่านโครงการ จับคู่กู้เงิน สถาบันการเงินกับร้านอาหาร โดยประสานสถาบันการเงินสำคัญที่จะปล่อยเงินกู้เป็นกรณีพิเศษดอกเบี้ยต่ำ บางกรณีปลอดหลักทรัพย์ให้ร้านอาหารเข้าถึงสถาบันการเงินและสามารถกู้เงินในเงื่อนไขพิเศษช่วยต่อลมหายใจให้กับร้านอาหารทั่วประเทศที่มีอยู่ 100,000 กว่าร้านทั่วประเทศได้ โดยสามารถพบกับสถาบันการเงินในพื้นที่ที่กระทรวงพาณิชย์จัดขึ้นและที่สำนักงานพาณิชย์ทั่วประเทศจัดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง