รีเซต

ออสซี่ระดมทหารหนุนรับมือโควิด หลังติดเชื้อพุ่งในเมลเบิร์น

ออสซี่ระดมทหารหนุนรับมือโควิด หลังติดเชื้อพุ่งในเมลเบิร์น
มติชน
24 มิถุนายน 2563 ( 14:33 )
86
ออสซี่ระดมทหารหนุนรับมือโควิด หลังติดเชื้อพุ่งในเมลเบิร์น

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ออสเตรเลียระดมส่งกำลังทหารเข้าไปในนครเมลเบิร์น เมืองเอกของรัฐวิกตอเรีย เพื่อสมทบกำลังในการต่อสู้รับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ดังกล่าวที่มีเพิ่มสูงขึ้น หลังจากรัฐวิกตอเรียมีจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันเพิ่มสูงขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักมานานกว่าสัปดาห์แล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในนครเมลเบิร์น เมืองที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศ จากที่ก่อนหน้านี้ออสเตรเลียสามารถควบคุมสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไว้ได้แล้ว

 

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลียเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางได้เสนอความสนับสนุนจากกองทัพในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในนครเมลเบิร์น ขณะที่อีก 4 รัฐได้เสนอที่จะช่วยเหลือในการตามรอยผู้ติดต่อสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ

ด้านเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่านายแดเนียล แอนดรูว์ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรีย ได้รับความช่วยเหลือดังกล่าวจากแต่ละรัฐแล้ว พร้อมร้องขอความสนับสนุนด้านการสมทบกำลังจากกองทัพด้วย ซึ่งหมายความว่าจะทำให้รัฐวิกตอเรียสามารถทำการตรวจหาเชื้อได้เพิ่มขึ้นและได้ผลออกมารวดเร็วขึ้น

 

การสมทบกำลังต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรัฐวิกตอเรีย มีขึ้นในขณะที่วันเดียวกันนี้ออสเตรเลียมีรายงานผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เป็นรายแรกในรอบหนึ่งเดือนของออสเตรเลีย โดยเป็นชายอายุ 80 ปีเศษ ที่เสียชีวิตในรัฐวิกตอเรีย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรายงานว่าประชาชนจำนวนมากต่างมารอเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาที่ศูนย์ตรวจต่างๆในนครเมลเบิร์นเป็นจำนวนมาก ซึ่งยังมีรายงานว่าบางคนถูกปฏิเสธ เนื่องจากศูนย์ตรวจดังกล่าวให้บริการตรวจหาเชื้อจนล้นมือแล้ว เป็นผลให้เจ้าหน้าที่ต้องตั้งศูนย์ตรวจทดสอบแบบป๊อป-อัพขึ้นหลายจุดในพื้นที่ที่เป็นฮอทสปอตของการแพร่ระบาด

 

ขณะที่ห้างร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ๆ ในรัฐวิกตอเรีย ได้จำกัดการซื้อกระดาษชำระและสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่างๆ หลังจากมีความต้องการเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทำให้เกิดความหวั่นกลัวว่าจะเป็นการซื้อไปกักตุนจากความตื่นตระหนก

ทั้งนี้ล่าสุดออสเตรเลียมีรายงานผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สะสมอยู่ที่ 7,521 ราย หลังจากในวันเดียวกันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอีก 29 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตของออสเตรเลียเพิ่มเป็น 103 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง