รีเซต

กทม.เผยผู้ประกอบการขอ SHA -ไทย สต็อป โควิด น้อย ยันไม่ผ่อนปรนเพิ่ม

กทม.เผยผู้ประกอบการขอ SHA -ไทย สต็อป โควิด น้อย ยันไม่ผ่อนปรนเพิ่ม
มติชน
16 พฤศจิกายน 2564 ( 12:45 )
34
กทม.เผยผู้ประกอบการขอ SHA -ไทย สต็อป โควิด น้อย ยันไม่ผ่อนปรนเพิ่ม

ข่าววันนี้ 16 พฤศจิกายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ต้องผ่านมาตรฐานไทย สต็อป โควิด พลัส (Thai Stop Covid Plus) ว่า มีผู้ประกอบการลงทะเบียนมาหลายพันร้าน พี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือกันดี เพราะ กทม.บริการให้ถึงที่

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากเปิดเมืองมาได้กว่า 2 สัปดาห์ กทม.จะมีการผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า เราคงตัดสินใจฝ่ายเดียวไม่ได้ เราก็ต้องหารือกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งจะเป็นคนดูข้อมูลทุกส่วนว่าจะขยายเพิ่มได้มากน้อยแค่ไหน ผ่อนปรนได้แค่ไหน ขอให้รอ ศบค.ชี้ดีกว่า

 

ทางด้าน ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม. กล่าวว่า ในส่วนของการขอมาตรฐานชา พลัส (SHA+) นั้น ขณะนี้ที่มีการลงทะเบียนไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ภัตตาคาร ราวๆ 5,000 ร้าน ซึ่งในช่วงแรกๆ ที่มีการขอ และอนุมัติต่อวันอยู่ที่ 300-400 ร้าน แต่ปัจจุบัน จำนวนการขอต่อวันค่อนข้างลดลงมาก

 

“อย่างเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็เหลือแค่ 60 กว่าร้าน ซึ่งจำนวนน้อยมาก ตอนนี้ก็ยังยืนยันในหลักการว่า เมื่อทำการลงทะเบียนรอเพียงแค่ 2-3 วัน ก็สามารถที่จะอนุมัติได้ หากร้านนั้นมีการผ่านมาตรฐานจริงๆ” ร.ต.อ.พงศกร กล่าวและว่า ในส่วนของมาตรฐานไทย สต็อป โควิด พลัส นั้น ได้ทำการใช้คำว่า ‘หรือ’ ในการออกมาตรการ เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการมีช่องทางในการขออนุญาตมากขึ้น ซึ่งไทย สต็อป โควิด พลัส เป็นการขออนุมัติจากกรมอนามัย ไม่ว่าจะ SHA+ หรือ ไทย สต็อป โควิด พลัส ถือเป็นการเปิดความพร้อมให้กับร้านที่ปฏิบัติตามมาตรการ ให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง