รีเซต

ปราจีนคึก! ชิง 'นางสาวส้มโอ' 24 หมู่บ้านส่งเข้าประกวด สาวใหญ่วัย 65 มงลง!

ปราจีนคึก! ชิง 'นางสาวส้มโอ' 24 หมู่บ้านส่งเข้าประกวด สาวใหญ่วัย 65 มงลง!
มติชน
6 สิงหาคม 2565 ( 22:46 )
49
ปราจีนคึก! ชิง 'นางสาวส้มโอ' 24 หมู่บ้านส่งเข้าประกวด สาวใหญ่วัย 65 มงลง!

ประกวดนางสาวส้มส้มโอ วันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถจรดดึกนำผู้สูงวัย 24 หมู่บ้านทั้งอำเภอประชันความสามารถ-แงแรงพบสาวส้มอายุสูงสุด 85 ปี จากผู้เข้าร่วมทั้งหมด 21 คน ขณะส้มโอGI ปราจีนฯ ขายดีรายได้พุ่งกระฉูดวันละมากกว่า 10,000 บาท นางงามส้มโอเชิญชวนให้มาเที่ยวงานได้ชิมส้มโอจากชาวสวน เที่ยวเมืองยุคทวารวดีได้ทั้งการพักผ่อน ได้บุญ และความรู้ทางประวัติศาสตร์

 

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 6 สิงหาคม มีรายงานว่า จากที่อำเภอศรีมโหสถจัดงาน “วันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ” ครั้งที่ 5 ประจำปี 2565 กำหนดงานระหว่าง 5-7 ส.ค.65 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี โดยมี นางสาวจิรภา ทองศิริ นายอำเภอศรีมโหสถ ,หัวหน้าส่วนราชการ ,ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ประชาชน และ นักท่องเที่ยวแห่เที่ยวชมงาน – ชิม เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุด พร้อมได้ซื้อหาผลผลิตไปฝากญาติ –มิตรอย่างคึกคัก

 

ในการเดินเที่ยวชมงาน ที่เกษตรกรชาวสวนส้มโอ ที่ส่วนใหญ่ปลูกในตัวเมืองศรีมโหสถแหล่งโบราณคดียุคทวารวดีที่เป็นดินศิลาแลง นำผลผลิตมาจำหน่ายโดยตรง พร้อมผลผลิตทางการเกษตรอื่น ๆ สินค้า OTOP วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร Young Smart Farmer และ สินค้าทั่วไปที่ต่างขายดิบขายดีกว่าวันปกติทั่วไปสร้างเศรษฐกิจท้องถิ่นกระเตื้องในพริบตา

 

และ กิจกรรมตั้งแต่หัวค่ำ ยาวจรดช่วงดึก มีการจัดประกวดนางสาวส้มส้มโอ โดยนำผู้สูงอายุจากทั้ง 24 หมู่บ้านมาประชันความสามารถ ความแข็งแรง และสวยงาม พบมีกำนัน – ผู้ใหญ่บ้านได้ส่งลูกบ้านของตนเองเข้าประกวดนาวสาวส้มโอ รวม 20 คน ท่ามกลางเหล่าญาติ มิตร ลูก หลาน เหลนทั้งครอบครัว พากันมาลุ้นให้กำลังใจ ถึงหน้าเวที ยกกันมาเกือบทั้งหมู่บ้านในวันหยุดนี้ โดยมีผู้เข้าประกวดอายุมากที่สุดถึง 85 ปี คือ นางวิไล สามารถ โดยก่อนหน้าการประกวดมีการแข่งขันการกินส้มโอด้วย

โดย ผลการประกวดนางสาวส้มโอ ดังนี้ นางสาวส้มโออันดับ 1 นางอัมพร พุกถึก อายุ 65 ปี หมายเลข 3 รางวัล เงินสด 5,000 บาท ขันน้ำพานรอง 1 อัน และ สายสะพาย , รองอันดับ 1 นางสาวพสธร เลี้ยงวงษ์ หมายเลข 9 รางวัล เงินสดจำนวน 3,000 บาทรอง 1 อันและสายสะพาย, รองอันดับที่ 2 นางวิราสิณี สามารถ หมายเลข 15 รางวัลเงินสด 2,000 บาทขันน้ำพานรอง 1 อันและสายสะพาย , รองอันดับที่ 3 นางอำไพหุมวงษ์ หมายเลข 14 รางวัลเงินสด 1,000 บาท และ สายสะพาย, รองอันดับที่ 4 นางบุญเรียม แม่นปืน หมายเลข 4 รางวัลเงินสด 1,000 บาท และ สายสะพาย รางวัลขวัญใจมหาชน นางอำไพ หุมวงษ์ หมายเลข 14 รางวัลเงินสด 3,000 บาทและสายสะพาย

นางสาวขวัญธนา ภู่ระย้า อายุ 53 ปี เจ้าของสวนส้มโอขวัญธนา กล่าวว่า “ได้นำผลผลิตจากสวนมาขายเป็นวันที่ 2 ในวันหยุดนี้ขายดีมาก ส้มโอไม่พอขาย รายได้มากกว่า 10,000 บาท / วัน ในช่วงจัดงานวันส้มโอหวาน ตนเองก่อนหน้านี้ทำงานธนาคาร แต่ได้ลาออกมาทำสวนส้มโอพบว่าการเป็นเกษตรกรสามารถสร้างรายได้ดีกว่าเป็นมนุษย์เงินเดือน ได้ปลูกส้มโอ เนื้อที่มากกว่า 35 ไร่ ในงานส้มโอหวาน ส่งส้มโอพันธุ์ทองดีเข้าประกวด ได้รับรางวัลที่ 1 ส้มโอพันธุ์ทองดี คุณภาพดี ในวันนี้พบส้มโอขายดีมาก ราคาขาย ลูกใหญ่ลูกละ 120 -150 บาทและ ส่งออกตลาดต่างประเทศที่ประเทศจีน สร้างรายได้เฉลี่ยราว 1ล้านบาท ”นางขวัญธนากล่าว

ด้าน นายอนุชิต สังฆสุวรรณ รอง ผวจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า งาน “วันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ” ปีนี้เป็นครั้งที่ 5 ประจำปี 2565 หลังจากเว้นวรรคไป 2 ปี เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด -19

มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอศรีมโหสถ จัดหาช่องทางการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ในพื้นที่เป็นการสร้างรายได้ แก่ประชาชน และเพื่อให้ประชาชนได้รู้จัก “ส้มโอ” ซึ่งเป็นของดีมีคุณภาพของอำเภอศรีมโหสถ และตลอดรวมถึงผลิตภัณฑ์สินค้าโอท็อป และผลไม้อื่น ๆ

ล่าสุด กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ส้มโอปราจีน” เป็นสินค้าส่งออกของเกษตรกร มีชื่อเสียงและเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคมาอย่างยาวนาน ทั้งในแง่ของคุณภาพ รสชาติ และลักษณะที่โดดเด่น ช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้เกษตรกรและผู้ประกอบการไม่ให้ถูกกดราคาสินค้าเกษตร

ซึ่ง ลักษณะเฉพาะที่โดดเด่นของ “ส้มโอปราจีน” เป็นส้มโอพันธุ์ทองดี พันธุ์ขาวน้ำผึ้ง พันธุ์ขาวใหญ่ พันธุ์ขาวแตงกวา รสชาติหวาน ไม่ขม ไม่ซ่าลิ้น เปลือกบาง เนื้อเยอะ เมื่อครบกำหนดเก็บเกี่ยวสามารถตัดจากต้นแล้วปอกเปลือกทานได้เลย ไม่ต้องรอลืมต้น ปลูกและผลิตในเขตพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรีเท่านั้น สร้างรายได้ให้แก่ผู้ประกอบการในเขตพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี กว่า 100 ล้านบาท/ปี

ขณะที่ นางสาวอัมพร พุกถึก อายุ 65 ปี นางสาวส้มโอประจำปี 2565 กล่าวว่า งาน “วันส้มโอหวานและของดีศรีมโหสถ” ครั้งที่ 5 ประจำปี 2565 กำหนดงานระหว่าง 5 -7 ส.ค.65 ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอศรีมโหสถ ขอเชิญชวนให้มาเที่ยวชม ชิม เลือกซื้อส้มโอGIปราจีนบุรี

นอกจากนี้ ที่ อ.ศรีมโหสถ ยังมีแหล่งโบราณคดี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ยุคทวารวดี หลายแห่ง คือ นมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดต้นโพธิ์ ที่ขนาดใหญ่และอายุมากที่สุดในประเทศกว่า2,500ปีเป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นเดียวกับที่นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย ต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้ นมัสการรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขนาด 1.50 เมตร โบราณสถานวัดสระมรกต ,นมัสการหลวงพ่อทวารวดี อายุมากกว่า 1,560 ปี ,ชมคูเมือง – ร่องรอยเมืองทวารวดี ชมสระแก้ว – สระขวัญ ที่ได้ทั้งชิม พักผ่อน ความรู้ทางประวัติศาสตร์ และ บุญกุศล”นางสาวอัมพรกล่าวในที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง