รีเซต

กต.เผย สถานทูตอียิปต์แสดงความเสียใจ หลังทหารแพร่เชื้อโควิด-19

กต.เผย สถานทูตอียิปต์แสดงความเสียใจ หลังทหารแพร่เชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
14 กรกฎาคม 2563 ( 15:48 )
79
กต.เผย สถานทูตอียิปต์แสดงความเสียใจ หลังทหารแพร่เชื้อโควิด-19

วันนี้ (14 ก.ค.63) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีของทหารอียิปต์และบุตรสาวของอุปทูตซูดานประจำประเทศไทยที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ว่า การดูแลคณะทูตต่างประเทศที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจากนี้ไป ต้องรักษาสมดุลโดยคำนึงถึงอนุสัญญาเวียนนาควบ ควบคู่กับการควบคุมโรคและความปลอดภัยด้านสาธารณสุขของไทย

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับบุตรสาวของอุปทูตซูดาน ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็กได้พิจารณาตามคำขอของกระทรวงการต่างประเทศที่ให้ทบทวนมาตรการการเดินทางของคณะทูตต่างประเทศทั้งหมด เพื่อให้มีมาตรการต่างๆที่เพิ่มความเข้มข้นมากขึ้นและความมั่นใจในการป้งกันโรคโควิด ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมีการกำหนดให้คณะทูตต่างประเทศและครอบครัวเมื่อเข้ามาในไทยแล้ว ต้องเข้าสู่การกักตัวในสถานที่กักกันของรัฐแบบทางเลือกซึ่งบุคคลนั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง (Alternative State Quarantine) เป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่บุคลากรของคณะทูตต่างประเทศ เมื่อเข้ามาในไทย ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ แล้วให้ไปกักตัวอยู่ในสถานที่ที่สถานทูตประเทศนั้นๆ กำหนด

เรื่องดังกล่าวจะต้องหารือและกำหนดรายละเอียดอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในวันที่ 17 ก.ค.นี้

นายเชิดกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีของทหารอียิปต์นั้น เป็นความร่วมมือทางการทหาร ทั้งนี้ตามปกติแล้ว กรณีที่เครื่องบินทหารจะเข้ามาในไทย ต้องยื่นเรื่องขอรับการอนุมัติจากทางการไทย ผ่านทางสถานเอกอัครราชทูตประเทศนั้นๆ ที่จะส่งมายังกระทรวงการต่างประเทศที่จะยื่นต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

กรณีของอียิปต์เป็นเครื่องบินทหาร เป็นภารกิจขอเข้ามาเปลี่ยนถ่ายและลำเลียงอะไหล่ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศส่งเรื่องไปยังกองทัพอากาศให้พิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย มีการประสานงานกับทางการไทยมาตลอด สำหรับกรณีของทหารรายนี้ สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์ฯ ได้แสดงความเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความร่วมมือกับฝ่ายไทยในการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ รัฐบาลอียิปต์ได้ยื่นเรื่องขออนุญาตให้เครื่องบินทหารของอียิปต์ จำนวน 8 เที่ยวบิน เข้ามาในไทย ซึ่งล่าสุด ทางการไทยโดยกองทัพอากาศได้ขอยกเลิกคำขอทั้งหมดแล้ว กรณีที่ทหารอียิปต์ที่ไม่ยินยอมให้ตรวจหาเชื้อนั้น อาจเกิดความเข้าใจผิดพลาดหรือปัญหาการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตอียิปต์กับทหารอียิปต์

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง