รีเซต

ศบค.เผยมีเด็กสอบ TCAS ติดเชื้อกว่า 3.2 พันราย ห่วงปิดเทอมกลับบ้านสงกรานต์

ศบค.เผยมีเด็กสอบ TCAS ติดเชื้อกว่า 3.2 พันราย ห่วงปิดเทอมกลับบ้านสงกรานต์
ข่าวสด
24 มีนาคม 2565 ( 14:38 )
31
ศบค.เผยมีเด็กสอบ TCAS ติดเชื้อกว่า 3.2 พันราย ห่วงปิดเทอมกลับบ้านสงกรานต์

ศบค.เผยเด็กสอบ TCAS ติดเชื้อมาสอบ 3.2 พันราย ขอบคุณ ศธ.ทุกฝ่ายช่วยเหลือให้ได้สอบ ห่วงปิดเทอมกลับบ้านสงกรานต์ ย้ำเข้มมาตรการ งดสาดน้ำ ปะแป้ง

 

วันที่ 24 มี.ค.65 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นำเสนอโครงการห้องเรียนพิเศษ ให้ความช่วยเหลือเด็กติดเชื้อไม่ให้เสียสิทธิโอกาสศึกษา การสอบ และพัฒนาการ ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมามีการสอบทั่วประเทศทั้งระดับ ม.1 และ ม.4 รวมๆ แล้วมีโรงเรียนเก็บรวบรวมข้อมูล 317 โรงเรียน ผู้สมัครสอบ ม.1 และ ม.4 มี 124,478 ราย เป็นเด็กติดเชื้อ 1,205 ราย และเสี่ยงสูงติดเชื้ออีก 1,180 ราย หากตัดสิทธิไม่ให้เข้าสอบก็จะเสียโอกาส ต้องขอบคุณ ศธ.และโรงเรียนที่จัดการสอบห้องเฉพาะ มีแพทย์ดูแลเด็กๆ ด้วย

 

กลุ่มมหาวิทยาลัยก็เช่นกัน เมื่อวันที่ 12-15 มี.ค. มีการจัดสนามสอบทั่วประเทศสำหรับผู้ที่จะเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย รวมแล้วจะมี 32 สนามสอบ เด็กที่เข้าสอบมี 389,674 คน จำนวนนี้มีเด็กติดเชื้อ 3,232 คน คิดเป็น 0.8% โดยเฉพาะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ซึ่งเป็นสนามที่ใหญ่ที่สุด วันที่ 12 มี.ค. มีเด็กติดเชื้อมาร่วมสอบ 525 คน และมีประวัติเสี่ยงสูงอีก 70 คน ซึ่งขอชื่นชมการจัดการของ ศธ.และพื้นที่ทำให้เด็กไม่เสียสิทธิ

 

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า ช่วงที่มีการปิดเทอมหรือบางโรงเรียนปิดเทอมแล้ว อีกประเด็นที่ ศบค.เป็นห่วง คือ เทศกาลสงกรานต์ หลายครอบครัววางแผนพาเด็กไปท่องเที่ยว ไปพบญาติผู้ใหญ่ มีการพบปะสังสรรค์ ที่ประชุมมีการหารือหลักการอยู่ร่วมกับโควิด โดยกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ขอความร่วมมือว่าจัดงานสงกรานต์ได้ เดินทางข้ามพื้นที่ไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ สังสรรค์ ร่วมงานประเพณีได้ แต่ทำในลักษณะที่ขับเคลื่อนเดินหน้าเศรษฐกิจ ดำรงวัฒนธรรมประเพณีได้ อยู่ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยทางสาธารณสุขด้วย บางประเทศที่ยกเว้นมาตรการต่างๆ รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยถือว่าทำโดยยอมรับความเสี่ยง แต่เรายังต้องทำโดยช่วยประคับประคองความเสี่ยงด้วย รักษาประเพณีที่ดีด้วย ก็ต้องศึกษารายละเอียดก่อนตัดสินใจเดินทาง

 

"วธ.ขอความร่วมมือคือห้ามการละเล่นประเภทใกล้ชิด งดการสาดน้ำ ปะแป้ง หรือผู้จัดงดปาร์ตี้โฟม ไม่ให้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะ ทั้งที่จัดงานและท้องถนน หากประชาชนที่เดินทางให้เช็กเอกสาร เชื่อว่าทุกที่ทั้งสนามบิน รถบัส สถานที่เดินทาง อาจขอตรวจสอบเอกสารการฉีดวัคซีน หรือแสดงผลการตรวจ ATK ก็ต้องเตรียมการให้พร้อมด้วย ระหว่างเดินทางระมัดระวังเพื่อนร่วมทางด้วย คนที่อาจนั่งรถส่วนตัวด้วยกันหลายคนมีประวัติเสี่ยงหรือไม่ ต้องคัดกรองความเสี่ยงอย่างระมัดระวัง" พญ.อภิสมัย กล่าว

พญ.อภิสมัย กล่าวอีกว่า ขณะที่สาธารณสุขขอให้เลี่ยงรับประทานอาหารร่วมกันในพื้นที่ปิดหรือใช้เวลานาน หลายคนอาจจำเป็นต้องจองร้านอาหาร โรงแรม เพื่อพบปะสังสรรค์ รับประทานอาหารร่วมกัน ขอให้ซักประวัติความเสี่ยง รักษามาตรการ อาจตรวจ ATK ก่อนร่วมรับประทานอาหาร ระหว่างรับประทานก็ระมัดระวังเท่าที่ทำได้ เพื่อลดความเสี่ยง เน้นผู้สูงอายุและเด็กเล็กในบ้าน ถ้าครอบครัวที่เราไปเยี่ยม มีผู้สูงอายุ มีติดเตียง มีโรคติดตัวหลายอย่าง ก็ไปเยี่ยมไปกราบให้ท่านชื่นใจได้

แต่ขณะเข้าไปต้องสวมหน้ากากให้ตัวเราและท่านด้วย เว้นระยะห่างล้างมือ ระหว่างพูดคุยรับประทานอาหารให้เลี่ยงใกล้ชิด ไอจามรดกัน และเพื่อป้องกันให้ผู้สูงอายุปลอดภัยก่อนถึงเทศกาลให้พอไปฉีดวัคซีน ส่วนการไปชมการแสดงมหรสพ การละเล่น ขบวนแห่ ผู้จัดมีการจัดมาตรการ นักแสดงคนร่วมขบวนแห่ ตรวจ ATK ฉีดวัคซีน ประชาชนก็ต้องร่วมมือมาตรการต่างๆ ที่แต่ละจังหวัดกำหนดเคร่งครัด ขอความร่วมมือร้านอาหาร ผู้ประกอบการ ขอให้เข้มมาตรการสาธารณสุขด้วย จะได้ผ่านไปอย่างปลอดภัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง