รีเซต

ทรัมป์อำลาตำแหน่ง ย้ำได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจจะทำ

ทรัมป์อำลาตำแหน่ง ย้ำได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจจะทำ
มติชน
20 มกราคม 2564 ( 07:54 )
63
ทรัมป์อำลาตำแหน่ง ย้ำได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจจะทำ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้กล่าวถ้อยแถลงอำลาตำแหน่งครั้งสุดท้ายโดยย้ำว่า เขาได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจจะมาทำ และยังทำมากกว่านั้นอีกมากมาย

 

ในวิดีโอที่โพสต์ลงบนยูทูป ทรัมป์ระบุว่า เขาต้องผ่านการสู้รบอย่างหนักหน่วง และการต่อสู้อย่างยากลำบาก เพราะนั่นคือสิ่งที่ทุกคนที่ได้ลงคะแนนเลือกเขาต้องการให้เขาทำ

 

อย่างไรก็ดีทรัมป์ยังคงไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างชัดเจน แม้ในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายของการดำรงตำแหน่งของเขา จะถูกครอบงำไปด้วยประเด็นของการที่กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์บุกยึดอาคารรัฐสภา เพื่อหาทางคว่ำผลการเลือกตั้งที่นายโจ ไบเดน เป็นผู้ชนะก็ตาม

 

“ความรุนแรงทางการเมืองถือเป็นการโจมตีทุกอย่างที่เรารัก ใส่ใจ และให้คุณค่า ในฐานะคนอเมริกัน เราจะไม่ยินยอมให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น”ทรัมป์กล่าว และว่า รัฐบาลของเขาสร้างให้เศรษฐกิจสหรัฐกลับมายิ่งใหญ่ที่สุดในโลกอีกครั้ง

 

ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่า ประเด็นในการทำงานของรัฐบาลภายใต้การนำของเขาไม่ใช่เป็นเรื่องขวาจัดหรือซ้ายจัด และไม่ใช่เป็นเรื่องเกี่ยวกับพรรครีพับลิกันหรือพรรคเดโมแครต แต่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสิ่งที่ดีสำหรับประเทศชาติในองค์รวม

อย่างไรก็ดีในถ้อยแถลงอำลาตำแหน่งที่ยาวถึง 20 นาที ทรัมป์ไม่ได้กล่าวถึงผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐต่อจากเขาโดยระบุชื่อนายไบเดนแม้แต่ครั้งเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง