รีเซต

ปธน.ของบราซิล เดินทางออกจากบราซิลไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

ปธน.ของบราซิล เดินทางออกจากบราซิลไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2566 ( 20:19 )
103
ปธน.ของบราซิล เดินทางออกจากบราซิลไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ

ทำเนียบประธานาธิบดีบราซิลเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี ลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ของบราซิล เดินทางออกจากบราซิลแล้ว เพื่อไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ จะเดินทางถึงจีนในวันนี้ (12 เม.ย.)


นับเป็นการพบกันระหว่างจีน ประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชีย กับบราซิล ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในลาตินอเมริกา โดยจีนยังเป็นประเทศคู่ค้าใหญ่ที่สุดของบราซิลด้วย 


กำหนดการสำคัญที่สุดในการเยือนจีนคือ การพบกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนในวันศุกร์ (14 เม.ย.) นี้ คาดว่าผู้นำทั้งสองจะหาความขัดแย้งยูเครน โดยทั้งจีนและบราซิลต่างหวังจะเป็นตัวกลางคลี่คลายความขัดแย้งนี้


ลูลากล่าวก่อนออกเดินทางว่า เขาจะกระชับความสัมพันธ์กับจีนที่แน่นแฟ้นอยู่แล้ว ให้แน่นแฟ้นมากขึ้นอีก และเขาจะเชิญประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เยือนบราซิล เพื่อให้ผู้นำจีนรู้จักบราซิลมากยิ่งขึ้น และบราซิลจะเสนอโครงการต่าง ๆ ต่อประธานาธิบดีสี ที่จะเป็นผลประโยชน์ต่อการลงทุนของจีน


ส่วนในประเด็นยูเครน ลูลาจะเสนอข้อเสนอให้บราซิลเป็นตัวกลางเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียกับยูเครน ก่อนหน้านี้ ลูลาระบุว่า ยูเครนจะคิดว่าจะได้ทุกอย่างนั้น เป็นไปไม่ได้ และเขาคิดว่ายูเครนอาจต้องยอมเสียไครเมีย แต่ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ปฏิเสธแนวคิดนี้ และจะไม่ยอมเสียไครเมียอย่างเด็ดขาด


ส่วนกำหนดการสำคัญอื่น ๆ หลังจากเดินทางถึงจีนในวันนี้ ลูลาจะเยือนนครเซี่ยงไฮ้ในวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.) เพื่อเข้าร่วมพิธีรับตำแหน่งของ ดิลมา รุสเซฟ อดีตประธานาธิบดีบราซิลและเป็นเพื่อนกับประธานาธิบดีลูลา ที่จะเข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาของกลุ่มบริคส์ (BRICS) ทั้งนี้ กลุ่มบริคส์ประกอบด้วย 5 ชาติตลาดเกิดใหม่ชั้นนำของโลก คือ จีน บราซิล รัสเซีย อินเดีย และแอฟริกาใต้


ก่อนหน้านี้ ผู้นำบราซิลได้เลื่อนการเดินทางเยือนจีน ที่เดิมกำหนดไว้ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เนื่องจากป่วยเป็นนิวมอเนีย

————

ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง