รีเซต

อนุทิน เปิดโมเดลเมืองกัญชาริมโขง ย้ำไม่ใช่ยาเสพติดอีกแล้ว

อนุทิน เปิดโมเดลเมืองกัญชาริมโขง ย้ำไม่ใช่ยาเสพติดอีกแล้ว
มติชน
11 ธันวาคม 2564 ( 11:48 )
54
อนุทิน เปิดโมเดลเมืองกัญชาริมโขง ย้ำไม่ใช่ยาเสพติดอีกแล้ว

รมว.สาสุข เปิดงานคิกออฟ กัญชาริมโขง นำร่องนครพนมโมเดล เมืองแห่งกัญชาคุณภาพ กระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อมโยงการท่องเที่ยว ประกาศแก้แล้วกฎหมายกัญชาพ้นยาเสพติด 100%   หนุนปลูกสร้างรายได้ เชื่อมั่นส่งผลลดปัญหาลักลอบนำเข้ากัญชา
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 11 ธันวาคม 2564 ที่ถนนสวรรค์ชายโขง ในเขตเทศบาลเมืองนครพนม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายศุภชัย โพธิ์สุ ครูแก้ว รองประธานสภาผู้แทน คนที่ 2 ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย นายชาธิป รุจนเสรี ผวจ.นครพนม นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม ร่วมกับ ผู้บริหารสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธีเปิดงานคิกออฟ กัญชาริมฝั่งโขงนำร่องนครพนมโมเดล เมืองแห่งกัญชาคุณภาพ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการปลูกกัญชาสร้างรายได้ รวมถึงเพื่อการแพทย์ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ในรูปแบบของการปลูกกัญชา นำมาแปรรูปใช้ประโยชน์ ในรูปแบบต่างๆ ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้มาเยี่ยมชมศึกษา เนื่องจากล่าสุดทางรัฐบาลได้ประกาศแก้กฎหมาย อย่างเป็นทางการ ให้กัญชา พ้นจากบัญชียาเสพติดประเภท 5 ไม่ผิดกฎหมายอีกต่อไป สามารถปลูกได้หากมีการขออนุญาต ตามระเบียบ จากเดิมสามารถจำหน่ายได้แค่ ใบ ลำต้น ราก ยกเว้นช่อดอก

 

 

โดยในครั้งนี้ได้มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนจากหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน นำผลิตภัณฑ์จากกัญชามาแสดงจัดจำหน่าย มีทั้งกัญชาเพื่อการรักษาโรค รวมถึงกัญชาเพื่อการประกอบอาหารในรูปแบบต่างๆ สารพัดเมนู เป็นการเพิ่มมูลค่า สร้างรายได้เกษตรกร ให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ได้ศึกษาเยี่ยมชม

 

นายอนุทิน  เปิดเผยว่า วันนี้เป็นโอกาสดีที่ได้มาเปิดงานคิกออฟ กัญชาริมโขง นำร่องนครพนมโมเดล เป็นเมืองผลิตกัญชาที่มีคุณภาพ ให้ผู้สนใจได้ศึกษาเยี่ยมชม เนื่องจากนครพนม เป็นพื้นที่ปลูกกัญชาที่มีคุณภาพ รวมถึงหลายจังหวัดในอีสาน ทางรัฐบาลจึงต้องการส่งเสริมการปลูก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และเป็นยารักษาโรค ควบคู่กับการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยตนยืนยันว่า ล่าสุดทางรัฐบาลได้มีการแก้กฎหมายเป็นที่เรียบร้อย เพื่อปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด 100 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมเริ่มแค่สามารถปลูกจำหน่ายได้แค่ ใบ ลำต้น ยกเว้นช่อดอก แต่จากนี้ไป ทั้งลำต้นสามารถขายได้ ไม่ผิดกฎหมาย ส่วนการปลูก สามารถดำเนินการได้ทุกครัวเรือนไม่จำกัด เพียงแจ้งขออนุญาตเจ้าหน้าที่ ก่อนทำการปลูก และลดขั้นตอนไม่ยุ่งยากอีกต่อไป เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน มีรายได้มากขึ้น เป็นเกษตรทางเลือก และยังทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการใช้กัญชาเพื่อรักษาโรคได้มากขึ้น

 

 

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า  มั่นใจว่า เมื่อกัญชาไม่ผิดกฎหมาย นอกจากจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ หากไทยมีการปลูกกัญชาได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ จะช่วยลดปัญหาการนำเข้ายาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านได้อีกด้วย เป็นการลดปัญหาโดยปริยาย เพราะเมื่อไม่ผิดกฎหมาย การลักลอบนำเข้าจะไม่มี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง