รีเซต

จีนเตือนกองเรือสหราชอาณาจักร ขณะแล่นเข้าใกล้น่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้

จีนเตือนกองเรือสหราชอาณาจักร ขณะแล่นเข้าใกล้น่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้
ข่าวสด
31 กรกฎาคม 2564 ( 00:30 )
84
จีนเตือนกองเรือสหราชอาณาจักร ขณะแล่นเข้าใกล้น่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้

 

จีนเตือนกองเรือแคร์ริเออร์สไตรก์กรุ๊ป (Carrier Strike Group) ของสหราชอาณาจักร ซึ่งนำโดยเรือหลวงควีนเอลิซาเบธ (HMS Queen Elizabeth) ว่า อย่า "กระทำการไม่เหมาะสม" ขณะเข้าใกล้น่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้

 

 

โกลบอล ไทมส์ ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีน และถูกมองว่า เป็นกระบอกเสียงให้กับพรรคคอมมิวนิสต์ที่ปกครองจีน ระบุว่า "กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนอยู่ในภาวะพร้อมเต็มที่ต่อการรบ"

 

 

จีนได้จับตามองการเดินทางมุ่งหน้ามาทางตะวันออกของกองเรือแคร์ริเออร์สไตรก์กรุ๊ปอย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้กำลังแล่นผ่านทะเลจีนใต้เพื่อมุ่งหน้าสู่ประเทศญี่ปุ่น และยังกล่าวหาว่า อังกฤษ "ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในยุคอาณานิคมของตัวเอง"

 

 

กองทัพเรือสหราชอาณาจักร ได้ฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพเรือสิงคโปร์และนายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร ก็เปิดเผยถึงความตั้งใจที่จะใช้ "เสรีภาพในการล่องเรือ" ผ่านทะเลจีนใต้

 

 

 

จีนไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลระหว่างประเทศในปี 2016 โดยจีนอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้ว่าเป็นของจีน และได้สร้างแนวปะการังเทียมและทางขึ้นลงเครื่องบินหลายแห่ง บางแห่งอยู่ใกล้กับน่านน้ำของประเทศเพื่อนบ้าน

 

 

ทั้งเรือรบของสหราชอาณาจักรและสหรัฐฯ ต่างท้าทายจีนซึ่งอ้างกรรมสิทธิ์เหนืออธิปไตยในทะเลจีนใต้ด้วยการแล่นเรือผ่านพื้นที่นี้

 

 

ดังนั้น คำถามในตอนนี้ก็คือ จะมีการเผชิญหน้ากันในระยะใกล้คล้ายกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในทะเลดำเมื่อเดือน มิ.ย. หรือไม่ เมื่อเรือหลวงดีเฟนเดอร์ (HMS Defender) ของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นเรือพิฆาตประเภท 45 (Type 45) ถูกติดตามด้วยเครื่องบินรบของรัสเซียหลายลำ ขณะที่แล่นเข้าใกล้คาบสมุทรไครเมียที่เกิดข้อพิพาท

 

 

"จีนไม่ได้ต้องการเผชิญหน้าโดยตรงกับพันธมิตรสำคัญของสหรัฐฯ ในทะเลจีนใต้" วีร์เลอ โนเวนส์ นักวิจัยอาวุโสที่สถาบันรอยัลยูไนเต็ดเซอร์วิส (Royal United Services Insitute--Rusi) ในกรุงลอนดอน ระบุ "แต่จีนจะแสดงเจตนาอย่างชัดเจน"

 

 

ถ้าสหราชอาณาจักรใช้เสรีภาพในการเดินเรือผ่านน่านน้ำดังกล่าว นางโนเวนส์ เชื่อว่า เราน่าจะได้เห็นเหตุการณ์คล้ายกับที่เกิดขึ้นตอนเรือหลวงอัลเบียน (HMS Albion) แล่นผ่านทะเลจีนใต้ในปี 2018 โดยจีนได้ส่งเรือรบลำหนึ่งเข้ามาใกล้ในระยะเพียง 200 เมตร และเตือนให้เรือหลวงออกไปจากน่านน้ำนั้น ขณะที่เครื่องบินของจีนบินอยู่ในระดับต่ำเหนือเรือของอังกฤษ

 

ในช่วงสัปดาห์นี้ จีนได้จัดการฝึกซ้อมทางทหารเพิ่มมากขึ้นในภูมิภาค มีการซ้อมการโจมตีทางชายหาด ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์บางส่วนกังวลว่า จีนกำลังเตรียมการบุกไต้หวัน

 

 

กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน จะใช้การเข้ามาในทะเลจีนใต้ของกองเรือแคร์ริเออร์สไตรก์กรุ๊ป "เป็นโอกาสในการฝึกซ้อมและศึกษาเรือรบลำใหม่ล่าสุดของสหราชอาณาจักรอย่างใกล้ชิด" โกลบอล ไทมส์ รายงาน

 

 

โกลบอล ไทมส์ ได้อ้างคำพูดของโฆษกสถานทูตจีนประจำกรุงลอนดอนว่า "ภัยคุกคามเสรีภาพในการเดินเรืออาจจะมาจากผู้ที่ส่งกองเรือแคร์ริเออร์สไตรก์กรุ๊ปเข้ามาในทะเลจีนใต้ที่ไกลครึ่งค่อนโลก และแสดงความแข็งแกร่งทางการเดินเรือเพื่อทำให้เกิดความตึงเครียดทางทหารในภูมิภาคมากขึ้น"

 

แม้ว่ากองเรือแคร์ริเออร์สไตรก์กรุ๊ป จะเดินทางมาถึงภูมิภาคนี้ และทำให้รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจ ซิดฮาร์ธ คอแชล นักวิจัยของ RUSI ด้านมหาอำนาจการเดินเรือ ชี้ว่า เมื่อพูดถึงการเผชิญหน้ากันในทะเล "การกระทำของจีนยังถือว่าอยู่ต่ำกว่า ระดับที่จะทำให้เกิดการยิงปะทะกันมาก"

 

 

การส่งเรือหลวงควีนเอลิซาเบธ และเรือคุ้มกันหลายลำ ไปเอเชียตะวันออก ถูกมองว่า เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของรัฐบาลอังกฤษในการเข้าไปมีบทบาทสำคัญในด้านความมั่นคงระดับโลกมากขึ้น ตามที่ได้มีการระบุไว้ในการทบทวนนโยบายของรัฐบาลเมื่อไม่นานนี้

 

 

ด้านฝรั่งเศส ก็ไม่ต่างจากชาติยุโรปอื่น ๆ ได้หันมาสนใจทะเลจีนใต้เพิ่มมากขึ้น ขณะที่อำนาจทางเศรษฐกิจและการทหารที่เพิ่มมากขึ้นของจีนดูเหมือนจะไม่อาจหยุดยั้งได้

 

 

เมื่อไม่นานนี้ จีนได้มีการพัฒนาที่สำคัญเกี่ยวกับขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์ ด้วยการสร้างโรงเก็บขีปนาวุธแห่งใหม่ในภูมิภาคซินเจียงที่อยู่ห่างไกล จีนยังได้พัฒนาขีปนาวุธที่มีความเร็วสูงซึ่งเรียกว่า ไฮเปอร์โซนิก ไกลด์ เวฮิเคิล (Hypersonic Glide Vehicles) ซึ่งสามารถที่จะเร่งความเร็วเป็น 8 เท่าของความเร็วเสียงได้ ขีปนาวุธนี้ได้รับการขนานนามว่า "ขีปนาวุธสังหารเรือบรรทุกเครื่องบิน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง