รีเซต

ฮ่องกง : จีนเตือนสหราชอาณาจักร ระวังผลพวงจากการแทรกแซง

ฮ่องกง : จีนเตือนสหราชอาณาจักร ระวังผลพวงจากการแทรกแซง
ข่าวสด
21 กรกฎาคม 2563 ( 21:35 )
70
ฮ่องกง : จีนเตือนสหราชอาณาจักร ระวังผลพวงจากการแทรกแซง

 

ฮ่องกง : จีนเตือนสหราชอาณาจักร ระวังผลพวงจากการแทรกแซง

จีนเตือนสหราชอาณาจักร ให้ระวัง "ผลพวงที่จะตามมา" หากยังคงเลือก "เดินทางผิด" ในประเด็นเกี่ยวกับฮ่องกง

จีนออกมาระบุดังกล่าว หลังจากเมื่อวันที่ 20 ก.ค. นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ได้กล่าวต่อรัฐสภา ประกาศระงับสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับฮ่องกงอดีตดินแดนในอาณานิคม หลังมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งให้อำนาจรัฐบาลจีนในการเข้ามาควบคุมฮ่องกงมากขึ้น

การระงับสนธิสัญญาดังกล่าว ทำให้หากมีคนในสหราชอาณาจักรตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าก่ออาชญากรรมในฮ่องกง ทางการอังกฤษจะไม่ต้องส่งตัวพวกเขาไปรับการไต่สวนที่นั่นโดยอัตโนมัติ

ด้านทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ได้ออกมาตอบโต้ด้วยการกล่าวว่าสหราชอาณาจักรกำลัง "แทรกแซง" กิจการภายในของจีน "อย่างชัดแจ้ง"

Reuters
มีการประท้วงหลายครั้งในฮ่องกง เพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่

นายหลิว เสี่ยวหมิง ระบุในข้อความทางทวิตเตอร์ว่า การกระทำดังกล่าวของสหราชอาณาจักรเป็น "การฝ่าฝืนกฎหมายระหว่างประเทศและธรรมเนียมพื้นฐานที่ใช้กันในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ"

ส่วนในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ของทางสถานทูตจีน ระบุว่า "จีนเรียกร้องให้ฝ่ายสหราชอาณาจักรยุติการแทรกแซงเรื่องฮ่องกงซึ่งเป็นกิจการภายในของจีนในทันที ในทุกรูปแบบ"

"สหราชอาณาจักรจะต้องยอมรับผลที่ตามมา ถ้ายืนกรานที่จะเดินไปในทางที่ผิด"

สหราชอาณาจักรทำอะไรบ้าง

เมื่อต้นเดือนนี้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน รับปากว่าจะมอบโอกาสให้แก่ชาวฮ่องกง 3 ล้านคน เข้ามาตั้งถิ่นฐานในสหราชอาณาจักร และอนุญาตให้สมัครขอสัญชาติอังกฤษได้

นอกจากนี้ยังสั่งห้ามบริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศซื้ออุปกรณ์เครือข่ายระบบสื่อสารแบบไร้สายในยุคที่ 5 (5G) จากหัวเว่ย บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมสัญชาติจีน ตั้งแต่ 1 ม.ค. ปีหน้า และสั่งให้บริษัทเหล่านี้ถอดอุปกรณ์ 5G ของหัวเว่ยที่ติดตั้งไปแล้วทั้งหมดออกจากเครือข่ายภายในปี 2027

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐฯ ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรหลายอย่าง และมีการกล่าวอ้างว่าหัวเว่ยเป็นภัยคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ เพราะมีความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่หัวเว่ยปฏิเสธ

นายไมก์ ปอมเปโอ เดินทางเยือนสหราชอาณาจักร เพื่อร่วมหารือในประเด็นระหว่างประเทศหลายเรื่อง รวมถึงเรื่องจีน / Getty Images

ท่าทีล่าสุดของสหราชอาณาจักรยังมีขึ้นหลังจากรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่เมื่อสิ้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา กฎหมายฉบับนี้เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในหลายประเด็น รวมทั้งเรื่องที่จะส่งผลให้ผู้กระทำความผิดหลายกรณีในฮ่องกงอาจถูกส่งตัวไปดำเนินคดีในจีนแผ่นดินใหญ่ได้

ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยอ้างว่า กฎหมายนี้อาจจะส่งผลให้ผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยในภูมิภาคต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต และยังละเมิดข้อตกลงที่ทำไว้กับสหราชอาณาจักร ก่อนที่จะส่งมอบฮ่องกงซึ่งเป็นอดีตอาณานิคมของอังกฤษ คืนให้แก่จีนในปี 1997

การส่งมอบฮ่องกงคืนให้จีนเป็นไปภายใต้ข้อตกลงพิเศษที่ว่า รัฐบาลจีนจะปกครองฮ่องกงแบบ "หนึ่งประเทศสองระบบ" โดยชาวฮ่องกงจะมีเสรีภาพบางประการไปอย่างน้อย 50 ปี และจีนจะคุ้มครองเสรีภาพพลเมืองในด้านต่าง ๆ ตามกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง รวมถึงสิทธิในการประท้วง เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และความเป็นอิสระของระบบตุลาการ

https://twitter.com/AmbLiuXiaoMing/status/1285347683197169668


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ยังได้กล่าวหาจีนว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนประชากรอุยกูร์ "อย่างโหดร้ายและไม่อาจยอมรับได้" ทั้งยังระบุด้วยว่าอาจพิจารณาคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว

แต่เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอนปฏิเสธข้อกล่าวหานี้ และชี้ว่าเรื่องค่ายกักกันเป็นเรื่อง "โกหก" แม้เขาจะได้เห็นภาพถ่ายจากโดรนที่แสดงให้เห็นว่ามีชาวอุยกูร์จำนวนมากถูกปิดตาและนำตัวขึ้นรถไฟ

เมื่อวานนี้นายไมก์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงลอนดอน เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรในหลายประเด็น รวมถึงเรื่องของจีน และการระบาดของโรคโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง