รีเซต

สาธารณรัฐแอฟริกากลางยอมรับบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฎหมาย

สาธารณรัฐแอฟริกากลางยอมรับบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฎหมาย
TNN ช่อง16
1 พฤษภาคม 2565 ( 18:25 )
134
สาธารณรัฐแอฟริกากลางยอมรับบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นสกุลเงินถูกต้องตามกฎหมาย

ประเทศล่าสุดที่ยอมรับเงินดิจิทัลบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นสกุลเงินถูกกฎหมายของประเทศ คือ สาธารณรัฐแอฟริกากลางนับเป็นประเทศที่ 2 ของโลกต่อจากประเทศเอลซัลวาดอร์ที่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลบิตคอยน์และยังคงซื้อเก็บอย่างต่อเนื่องแม้ราคาบิตคอยน์ในปัจจุบันจะดิ่งเหวและตกต่ำอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถใช้เงินบิตคอยน์ควบคู่ไปกับเงินฟรังก์ (CFA) สกุลเงินหลักของประเทศ


สาธารณรัฐแอฟริกากลางถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เพชร ทองคำและแร่ธาตุต่าง ๆ อย่างไรก็ตามประชาชนในประเทศยังอยู่ในฐานะยากจนและไม่สามารถเข้าถึงระบบการเงินในการธนาคารได้ ในปี 2020 ข้อมูลจากธนาคารโลกระบุว่าประมาณ 71% ของประชากรในสาธารณรัฐแอฟริกากลางมีฐานะยากจนต่ำกว่ามาตรฐาน รัฐบาลหวังว่าการเปิดให้บิตคอยน์ถูกกฎหมายจะสามารถมอบโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนในประเทศ


การประกาศให้บิตคอยน์ถูกกฎหมายของประเทศสาธารณรัฐแอฟริกากลางอาจต้องเจอแรงต้านจากคนในประเทศที่มองว่าบิตคอยน์เป็นการพนัน รวมไปถึงเสียงคัดค้านจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่เคยแสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ที่ประกาศให้เงินดิจิทัลบิตคอยน์ถูกกฎหมาย แม้ว่าหลายประเทศจะยอมรับให้มีการเทรดซื้อขายเงินดิจิทัลบิตคอยน์แต่ยังไม่อนุญาตให้ทำมาทำการซื้อใช้จ่ายแลกเปลี่ยนสินค้า


เงินดิจิทัลบิตคอยน์ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมากชนิดหนึ่ง ปัจจุบันราคาอยู่ที่ 39,700 ดอลลาร์ ลดลงมาจากยอดราคาสูงสุดเกือบ 50% ส่งผลให้นักลงทุนและผู้ที่ถือครองเงินดิจิทัลบิตคอยน์มีมูลค่าสินทรัพย์ลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับสถานการณ์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจของโลกในปัจจุบันยังอยู่ในช่วงของความยากลำบากทำให้นักลงทุนเลือกที่จะไม่ถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง


แม้ว่ารัฐบาลประเทศสาธารณรัฐแอฟริกากลางจะยอมรับสกุลเงินดิจิทัลบิตคอยน์ปัญหาความยากจนของประเทศมีความซับซ้อนมากกว่าจะใช้วิธีการใดวิธีการหนึ่งแก้ปัญหาจำเป็นต้องใช้การบริหารจัดการรูปแบบอื่น ๆ ประกอบ เช่น โครงสร้างพื้นฐานด้านอินเทอร์เน็ตของประเทศที่จะต้องมีความพร้อมรองรับการใช้งานของประชาชนด้วยความเร็วและกระจายไปยังพื้นที่ต่าง ๆ


ที่มาของข้อมูล cnbc.com 

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง