รีเซต

‘ฮู’ เตือนพ่นยาฆ่าเชื้อบนถนนไม่ช่วยฆ่าไวรัส ซ้ำอันตรายต่อสุขภาพ

‘ฮู’ เตือนพ่นยาฆ่าเชื้อบนถนนไม่ช่วยฆ่าไวรัส ซ้ำอันตรายต่อสุขภาพ
มติชน
18 พฤษภาคม 2563 ( 07:50 )
95
‘ฮู’ เตือนพ่นยาฆ่าเชื้อบนถนนไม่ช่วยฆ่าไวรัส ซ้ำอันตรายต่อสุขภาพ

 

องค์การอนามัยโลก(ฮู)ออกมาเตือนว่า การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อบนท้องถนนซึ่งมีการดำเนินการในหลายประเทศ ไม่ได้ช่วยกำจัดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หนำซ้ำยังจะเป็นภัยและทำให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพของผู้คนอีกด้วย

 

ในเอกสารของฮูเกี่ยวกับการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อบนพื้นผิว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการที่มีการนำมาใช้เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาระบุว่า การฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อเป็นการดำเนินการที่ไม่ได้ผล

 

“การฉีดพ่นหรือการรมควันพื้นที่กลางแจ้ง อาทิ ท้องถนนหรือตลาด ไม่ใช่วิธีที่แนะนำว่าจะช่วยฆ่าไวรัสโควิด-19 รวมถึงเชื้อโรคอื่น เพราะยาฆ่าเชื้อโรคจะถูกทำให้ไม่มีประสิทธิภาพเนื่องจากสิ่งสกปรกและเศษขยะในบริเวณดังกล่าว”เอกสารของฮูระบุ

 

เอกสารของฮูชี้ด้วยว่า แม้จะไม่มีอินทรีย์วัตถุอื่นๆ อยู่ด้วย การฉีดพ่นสารเคมีก็ไม่สามารถที่จะครอบคลุมทุกพื้นผิวทั้งหมดภายในเวลาที่จะสามารถมีผลในการกำจัดเชื้อโรคได้ ถนนและทางเดินจึงไม่ใช่สถานที่กักเก็บเชื้อโควิด-19

 

ฮูระบุว่าการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อแม้จะในพื้นที่ภายนอกอาจเป็นอันตรายต่อมนุษย์ และยังไม่แนะนำให้ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อใส่บุคคลโดยตรงเช่นกัน เพราะอาจส่งผลกระทบทั้งต่อสภาพร่างกายและสภาพจิตใจของคน ทั้งยังไม่มีส่วนช่วยลดการแพร่เชื้อไวรัสของผู้ป่วยผ่านของเหลวต่างๆ ในร่างกายและผ่านการติดต่อกับผู้คนอีกด้วย

 

ฮูบอกด้วยว่า การพ่นคลอรีนหรือสารเคมีที่มีพิษอื่นๆ ใส่คน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองในดวงตาและผิวหนัง ทั้งยังจะส่งผลกระทบให้เกิดอาการบีบเกร็งของหลอดลม รวมถึงส่งผลกระทบต่อระบบทางเดินอาหาร โดยการนำยาฆ่าเชื้อมาใช้ควรต้องทำบนผ้าที่ถูกชุบยาฆ่าเชื้อเท่านั้น

 

ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ยังคงไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเกี่ยวกับแนวปฏิบัติที่ครอบคลุม และแม้จะมีผลการศึกษาหลายชิ้นที่ระบุว่าไวรัสสามารถเกาะติดอยู่บนพื้นผิวหลายชนิดได้หลายวัน อย่างไรก็ดีผลการศึกษาดังกล่าวถือเป็นเพียงการศึกษาในภาคทฤษฎีเท่านั้นเพราะเป็นการทำในห้องทดลอง ดังนั้นการนำมาตีความเพื่อใช้ในโลกที่แท้จริงจึงควรต้องทำด้วยความระมัดระวัง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง