รีเซต

คิวบาประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

คิวบาประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย
TNN ช่อง16
2 กันยายน 2563 ( 13:59 )
183
คิวบาประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงอีกครั้ง เพื่อความปลอดภัย

วันนี้ ( 2 ก.ย. 63 )รัฐบาลคิวบาสั่งล็อคดาวน์กรุงฮาวานา  เป็นเวลา 15 วัน และประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกจากบ้านในเวลากลางคืน ตั้งแต่ 1 ทุ่ม จนถึง ตี 5   เพิ่มบทลงโทษสำหรับผู้ที่ไม่สวมหน้ากาก และห้ามบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในพื้นที่สาธารณะ รวมทั้งห้ามร้านค้าจำหน่ายสินค้าให้ประชาชนที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง เพื่อป้องกันการเดินทางข้ามมุมเมือง และ โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้


มาตราการนี้ส่งผลให้ชาวเมืองบางส่วนไม่พอใจ บ่นว่าทำให้ชีวิตพวกเขายุ่งยากขึ้น เพราะจากเดิมการซื้ออาหารในเมืองหลวงในตอนนี้ก็ยากอยู่แล้ว จากปัญหาอาหารที่ไม่เพียงพอ การจำกัดจำนวนสินค้าที่สามารถซื้อได้ และการต่อคิวยาว


ขณะที่ประชาชนบางส่วนพอใจกับการมาตรการที่เข้มงวดขึ้น เพราะมีประชาชนจำนวนมากไม่สนใจคำแนะนำของแพทย์และออกไปนอกบ้านโดยไม่จำเป็น เพื่อไปรวมกลุ่มและดื่มกินตามสวนสาธารณะโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย


มาตราการรับมือกับโควิด-19 ที่แข็งกร้าวนี้ ยังรวมถึงการปิดการเดินทางทางอากาศ  ซึ่งช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อในคิวบาได้อย่างเห็นได้ชัด ยกเว้นก็แต่กรุงฮาวานา เมืองหลวงของประเทศ ที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบคนต่อวัน เมื่อเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ตำรวจก็ต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น เพื่อจับกุมทุกคนที่ไม่มีใบอนุญาตเดินทางพิเศษในเขตเมืองหลวง  ซึ่งใบอนุญาตนี้จะพิจารณาออกให้เป็นกรณีไปเท่านั้น  

ผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจะถูกปรับต่อกรณี สูงถึง 125 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 3898 บาท หรือมากกว่า 3 เท่าของรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของชาวคิวบา


ขณะที่เมืองอื่นๆ ที่ไม่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่ม ก็เริ่มมีมาตรการห้ามผู้ที่เดินทางจากกรุงฮาวานาเข้าเมืองของตนเช่นกัน


เมื่อวานนี้โรงเรียนอื่นๆ ทั่วประเทศคิวบา กลับมาเปิดทำการเรียนการสอนอีกครั้ง โดยออกกฎให้นักเรียนทุกคนพกเจลล้างมือและสวมหน้ากาก รวมทั้งรักษาระยะห่างจากเพื่อนๆ อย่างเคร่งครัด และเด็กๆ ที่มีอาการน่าสงสัยว่าจะติดเชื้อ โควิด-19 ห้ามมาโรงเรียน แต่โรงเรียนในกรุงฮาวานายังคงปิดต่อไป หลังจากรัฐบาลประกาศล็อคดาวน์อีกครั้ง

รัฐบาลคิวบาพยายามควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกที่ 2 ในกรุงฮาวานา หลังจากไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่งประกาศว่าเป็นประเทศที่ไร้การระบาดของโรคนี้

ตั้งแต่ช่วงแรกที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 รัฐบาลคิวบาออกกฎให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ผู้ที่ฝ่าฝืนมีโทษตั้แต่ปรับเงินจนถึงจำคุกถูกทั้งปรับเงินและจำคุก


แต่เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ระบบขนส่งสาธารณะเริ่มกลับมาให้บริการอีกครั้งและประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตตามปกติ ก็เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ขึ้นอีก เนื่องจากมีประชาชนจำนวนไม่น้อย ละเมิดข้อบังคับ ที่ห้ามชุมนุมเป็นกลุ่มใหญ่และให้รักษาระยะห่างทางสังคม


คิวบามีประชากรทั้งหมดราว 11 ล้านคน  ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 4000  และเสียชีวิตไปกว่า 94 คนแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง