รีเซต

จีนส่ง 'ทีมแพทย์แผนจีน' ให้บริการดูแลสุขภาพฟรีในเมียนมา

จีนส่ง 'ทีมแพทย์แผนจีน' ให้บริการดูแลสุขภาพฟรีในเมียนมา
Xinhua
28 กันยายน 2566 ( 20:41 )
65
จีนส่ง 'ทีมแพทย์แผนจีน' ให้บริการดูแลสุขภาพฟรีในเมียนมา

ย่างกุ้ง, 28 ก.ย. (ซินหัว) -- วันพฤหัสบดี (28 ก.ย.) ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนจีน (TCM) จากประเทศจีน ให้บริการทางการแพทย์โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแก่ผู้คนในนครย่างกุ้ง เมืองขนาดใหญ่ที่สุดของเมียนมา

ด้วยความสนับสนุนจากหอการค้าทั่วไปฝูเจี้ยนในเมียนมา สหพันธ์ชาวจีนโพ้นทะเลที่หวนคืนสู่มาตุภูมิประจำมณฑลฝูเจี้ยนจึงได้จัดตั้งคลินิกชั่วคราวขึ้นในนครย่างกุ้ง

ทีมแพทย์แผนจีน 5 คนที่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ให้บริการตรวจวินิจฉัยและรักษาผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่นราว 300 คน ระหว่างการเปิดดำเนินงานคลินิก

จางเหยา สมาชิกของสหพันธ์ฯ เผยกับสำนักข่าวซินหัวของจีนว่าจุดประสงค์ของเราคือการดูแลชาวจีนโพ้นทะเลและส่งเสริมแก่นแท้ของแพทย์แผนจีน โดยเธอเล่าว่าสหพันธ์ฯ จะรวบรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์แผนจีนและส่งพวกเขาไปต่างประเทศเพื่อทำคลินิกการกุศลเป็นประจำทุกปี โดยเมียนมาเป็นประเทศที่สามในโครงการนี้ที่ผู้เชี่ยวชาญเดินทางไปเยือน ตามหลังลาวและศรีลังกาก่อนหน้านี้

หลิวกั๋วกวง ผู้อยู่อาศัยในย่างกุ้งซึ่งเดินทางมาพบแพทย์แผนจีนเพื่อตรวจโรคระบบทางเดินอาหารที่คลินิกชั่วคราว กล่าวว่าโครงการนี้ดีมาก เขาขอบคุณจีนและหวังว่าจะมีกิจกรรมทางการแพทย์เช่นนี้อีกมากมายในอนาคต

ด้านเฉินเจี๋ย หัวหน้าแพทย์แผนกฟื้นฟูสมรรถภาพของโรงพยาบาลประจำมณฑลฝูเจี้ยนและสมาชิกทีมแพทย์แผนจีน กล่าวว่านี่เป็นการเยือนเมียนมาเพื่อทำคลินิกการกุศลเป็นครั้งที่สองของเขา ซึ่งครั้งนี้มีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับบริการการแพทย์แผนจีนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยส่วนใหญ่มีอาการปวดหลัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง