รีเซต

5 บริษัทเทคโนโลยีอวกาศ มีมูลค่าเท่าไหร่ ?

5 บริษัทเทคโนโลยีอวกาศ มีมูลค่าเท่าไหร่ ?
TNN ช่อง16
9 มิถุนายน 2566 ( 11:24 )
71
5 บริษัทเทคโนโลยีอวกาศ มีมูลค่าเท่าไหร่ ?

ปัจจุบันมีหลายบริษัทถือกำเนิดขึ้นมาภายใต้อุตสาหกรรมอวกาศ ซึ่งในปี 2022 ที่ผ่านมา มูลค่าของอุตสาหกรรมอวกาศพุ่งสูงถึง 464,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท โดยมีตัวอย่างมูลค่าจาก 5 บริษัท ด้านเทคโนโลยีอวกาศ ดังนี้ 


บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) 

  1. บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่มีมูลค่า 11,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4 แสนล้านบาท  ซึ่งมีมหาเศรษฐีคนดังอย่างอีลอน มัสก์ (Elon Musk) เป็นผู้ก่อตั้ง


โดยสเปซเอ็กซ์เป็นบริษัทที่ให้บริการทั้งจรวด, ยานอวกาศและดาวเทียมอินเทอร์เน็ต ซึ่งจรวดรุ่นปัจจุบันที่ใช้อยู่คือรุ่นฟัลคอน 9 (Falcon 9) และฟัลคอน เฮฟวี่ (Falcon Heavy) ในขณะที่ยานอวกาศที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือรุ่นดราก้อน (Dragon) และสตาร์ชิป (Starship) อย่างสุดท้ายคือดาวเทียมอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ (Starlink)


บริษัท เวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) 

  1. บริษัท เวอร์จิน กาแลกติก (Virgin Galactic) ที่มีมูลค่า 874 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท ซึ่งมีนักธุรกิจชาวอังกฤษอย่างริชาร์ด แบรนสัน (Richard Branson) เป็นผู้ก่อตั้ง


โดยเวอร์จิน กาแลกติกให้บริการเที่ยวบินอวกาศ ซึ่งเครื่องบินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีชื่อว่าวีเอ็มเอส อีฟ (VMS Eve) เป็นเครื่องบินแม่สำหรับใช้ส่งยานอวกาศวีเอสเอส ยูนิตี้ (VSS Unity) ขึ้นสู่วงโคจรซับออร์บิทัล (Suborbital) ที่จะทำให้วัตถุภายในยานอวกาศและนักบินอวกาศสัมผัสกับสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงเป็นเวลา 4-5 นาที


บริษัท รีเลทิวิตี้ สเปซ (Relativity Space) 

  1. บริษัท รีเลทิวิตี้ สเปซ (Relativity Space) ที่มีมูลค่า 230 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท ซึ่งมีวิศวกรด้านการบินและอวกาศชาวอเมริกันอย่างทิม เอลลิส (Tim Ellis) เป็นผู้ก่อตั้ง


โดยรีเลทิวิตี้ สเปซให้บริการส่งดาวเทียมหรือวัตถุขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งจรวดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมี 2 ลำ คือจรวดเทอร์แรน 1 (Terran 1) และเทอแรน อาร์ (Terran R)


บริษัท ร็อกเก็ต แลป (Rocket Lab) 

  1. บริษัท ร็อกเก็ต แลป (Rocket Lab) ที่มีมูลค่า 54.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,900 ล้านบาท ซึ่งมีประกอบการชาวนิวซีแลนด์อย่างปีเตอร์ เบ็ค (Peter Beck) เป็นผู้ก่อตั้ง


โดยร็อกเก็ต แลปให้บริการส่งดาวเทียมหรือวัตถุขึ้นสู่วงโคจร ซึ่งจรวดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันคือจรวดโฟตอน (Photon) นอกจากนี้ ยังจำหน่ายชิ้นส่วนต่าง ๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์เทคโนโลยีด้านอวกาศด้วย เช่น ตัวติดตามดาวและวงล้อปฏิกิริยาสำหรับดาวเทียม


บริษัท บลู ออริจิ้น (Blue Origin) 

  1. บริษัท บลู ออริจิ้น (Blue Origin) ที่มีมูลค่า 42.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งมีประธานบริษัทแอมะซอน (Amazon) และนิตยสารฟ็อบส์ (Fobs) อย่างเจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) เป็นผู้ก่อตั้ง


โดยบลู ออริจิ้นให้บริการเที่ยวบินอวกาศคล้ายกับสเปซเอ็กซ์ ซึ่งมียานอวกาศที่ใช้ในปัจจุบันชื่อว่านิว เชพเพิร์ด (New Sherpard) และมีจรวดนิว เกลนน์ (New Glenn) ที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา




ข้อมูลและภาพจาก SpaceXVirgin GalacticRelativity SpaceRocket Lab และ Blue Origin

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง