รีเซต

ชาติตะวันตกดาหน้าประณามรัสเซีย จี้ปล่อยเสี้ยนหนามปูติน

ชาติตะวันตกดาหน้าประณามรัสเซีย จี้ปล่อยเสี้ยนหนามปูติน
มติชน
18 มกราคม 2564 ( 17:04 )
47
ชาติตะวันตกดาหน้าประณามรัสเซีย จี้ปล่อยเสี้ยนหนามปูติน

สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรป(อียู) รัฐบาลหลายชาติยุโรป และ แคนาดา ต่างประณามและเรียกร้องให้ทางการรัสเซียปล่อยตัวนายอเล็กซี นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านที่เป็นปฏิปักษ์สำคัญของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย หลังนายนาวัลนีถูกตำรวจรัสเซียเข้าจับกุมไม่ถึง 1 ชั่วโมงหลังเดินทางมาถึงสนามบินเชเรเตเยโว ในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 17 มกราคม หลังจากนายนาวัลนีเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเยอรมนี ที่เขาไปรักษาตัวมานาน 5 เดือนจากการถูกลอบวางยาพิษที่เชื่อว่าเป็นฝีมือของทางการรัสเซีย

 

นายเจค ซัลลิเวน ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ทวีตเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายนาวัลนีในทันที พร้อมจี้ให้รัสเซียนำตัวคนที่ทำร้ายหมายเอาชีวิตนายนาวัลนีมารับผิดชอบ

 

ด้านนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐขอประณามการจับกุมดังกล่าว และแสดงความห่วงกังวลว่าการจับกุมนายนาวัลนีเป็นความพยายามครั้งล่าสุดที่จะปิดปากคนที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเซีย

 

ส่วนนายชาร์ลส์ มิเชล ประธานอียู ทวีตว่า การจับกุมนายนาวัลนีเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ขณะที่กลุ่มแอมเนสตีอินเตอรเนชั่นแนลโจมตีรัสเซียว่ายังพยายามจะปิดปากนายนาวัลนีไม่เลิก

 

เสียงวิจารณ์ข้างต้นถูกนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงต่างประเทศรัสเซีย โพสต์เฟซบุ๊กโต้กลับ ให้ผู้นำชาติต่างๆ เคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และจัดการปัญหาในประเทศของตนเองไป

 

ทั้งนี้นาวัลนี ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่จุดตรวจหนังสือเดินทางในสนามบินเชเรเมตเยโว หลังเที่ยวบินที่นายนาวัลนีและนางยูเลีย ภรรยา เดินทางมาจากเยอรมนีเพื่อมุ่งหน้าสู่สนามบินวนูโคโว ซึ่งมีกลุ่มผู้สนับสนุนหลายร้อยคนรอต้อนรับอยู่ ได้ถูกนักบินแจ้งเปลี่ยนเส้นทางมาลงยังสนามบินเชเรเมตเยโวกะทันหันโดยอ้างเหตุขัดข้องทางเทคนิค

 

ด้านทนายความของนายนาวัลนีเปิดเผยล่าสุดในวันที่ 18 มกราคมนี้ว่า พวกตนยังไม่ได้รับอนุญาตให้ได้พบนายนาวัลนีนับตั้งแต่ถูกจับกุม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง