รีเซต

รู้แล้วสาเหตุต้นหอมย้อมสี-แม่ค้ายันเรื่องปกติยินดีคืนเงิน

รู้แล้วสาเหตุต้นหอมย้อมสี-แม่ค้ายันเรื่องปกติยินดีคืนเงิน
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 07:25 )
1.1K
รู้แล้วสาเหตุต้นหอมย้อมสี-แม่ค้ายันเรื่องปกติยินดีคืนเงิน

จากกรณีที่โลกโซเชียลได้มีการเผยแพร่คลิปเรื่องราวที่แม่ค้าผักค้าส่งรายใหญ่ในพื้นที่ตัวเมืองระนองว่าได้ซื้อต้นหอมมาจากตลาดค้าส่งจังหวัดราชบุรี เพื่อนำมาจำหน่ายปลีกและส่งทั้งในจังหวัดระนองและถูกเจ้าของร้านอาหารได้นำต้นหอมมาคืน โดยบอกว่าตกใจอย่างมากเมื่อนำต้นหอมมาล้างน้ำ แล้วมีสีออกมาเป็นจำนวนมาก กลัวเป็นอันตรายกับลูกค้า 



ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตลาดศรีเมือง ตลาดกลางค้าส่งผักรายใหญ่ภาคตะวันตก ที่อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ไปพบกับแม่ค้าที่จำหน่ายต้นหอมดังกล่าว พร้อมเปิดเผยว่าวันหนึ่งจะจำหน่ายวันละ 1 ตันเศษ จำหน่ายให้กับแม่ค้าผู้รับซื้อก่อนจะส่งไปขายให้กับทางแม่ค้าชาวจังหวัดระนอง โดยที่ปกติตนขายต้นหอมมากว่า 10 ปีแล้ว สำหรับลูกค้าที่มีปัญหานั้นเพิ่งจะเข้ามาซื้อต้นหอมกับทางร้านของตนเอง 1 สัปดาห์ จำหน่ายไปประมาณ 5 - 6 ครั้ง เท่าที่จำได้ ครั้งหนึ่งจะขายให้ไป 30 – 50 กิโล ต่อวัน 

โดยที่วันเกิดเรื่องนั้นตรงกับวันที่ 1 พ.ย.63 หลังจากที่ทางลูกค้าโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ ตนก็พอที่จะทราบเรื่อง จนกระทั่งมีสายของลูกค้าโทรเข้ามาต่อว่า ตนก็ยังไม่ได้ทันอธิบายใดๆ แต่ก็บอกลูกค้าไปว่าขอรับผิดชอบทั้งหมด 3,500 บาท เพราะที่ลูกค้าแจ้งไว้ว่า 35 กิโลกรัมที่เสียหาย ส่วนที่เหลือไม่ถูกระบุ แต่เนื่องด้วยเป็นลูกค้าที่ซื้อกับทางเรา เบื้องต้นจึงไม่คิดค่าต้นหอมไป แต่ยืนยันว่าเป็นเรื่องปกติของการซื้อขายต้นหอม เนื่องจากต้นหอมที่ลูกค้าซื้อไปเป็นต้นหอมดิน ที่ยังไม่ได้ล้างเพราะลูกค้าเจาะจงมา บางครั้งจะเจอบ้าง ไม่เจอบ้างขึ้นอยู่กับปริมาณของเกษตรกรที่มีการฉีดยาฆ่าเชื้อราไปขึ้นอยู่กับฤดูฝน จริงๆแล้วพ่อค้าแม่ค้าจะเข้าใจกันดี แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อาจจะไปเจอในชุดที่ต้นหอมมีสารตกค้างมาเกินไป แต่ยืนยันว่าไม่มีการย้อมสีแน่นอน


ด้านนายบำรุง  สังข์สว่าง อายุ 65 ปี ผจก.ฝ่ายพัฒนาการผลิต ตลาดกลางค้าส่งผัก ตลาดศรีเมืองราชบุรี กล่าวว่า หลังจากที่ทางตลาดและผู้บริหารของตลาดทราบเรื่อง ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ประชุมอย่างเร่งด่วนพร้อมทั้งจัดทีมเจ้าหน้าที่ร่วมกับทางเกษตรอำเภอท่าม่วง หัวหน้ากลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรกาญจนบุรี และฝ่ายค้าส่งผักตลาดศรีเมืองราชบุรี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบที่แปลงเพราะปลูกต้นหอม ที่ตำบลทุ่งทอง อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เบื้องต้น ตรวจสอบพบว่า เกษตรกรมีการเพิ่มปริมาณการใช้สารเคมีโดยใช้สารเคมี 2 ตัวบวกกันใน 1 ถังสารที่ใช้คือ “แมนโคเซบ และ โพพิเเนบ” อัตราการใช้อย่างละ 500 กรัมต่อน้ำ 200 ลิตร และพบว่ามีการฉีดพ่นสารเคมีบ่อยขึ้นกว่าปกติเพราะช่วงที่ผ่านมามีฝนตกชุก 3-4 วันฉีดครั้งในสภาพปกติ แต่ในช่วงฝนตกชุกฉีดวันเว้นวัน ไม่เป็นไปตามคำแนะนำของฉลากที่ระบุ และมีรอบการฉีดพ่นสารเคมีในรอบการเก็บเกี่ยวผลผลิตนั้นด้วย



โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรฝ่ายพัฒนาการผลิตตลาดศรีเมืองได้ให้คำแนะนำแก่เกษตรกรในการใช้สารเคมีให้ถูกต้องตามฉลากข้างกล่องของตัวสารเคมีนั้นๆ และมีการแนะนำให้เกษตรกรใช้สารชีวภัณฑ์ทดแทนการใช้สารเคมีดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและตัวเกษตรกรเอง

ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังระบุไม่ได้ว่าจะมีสารตกค้างในอัตราเพียงใด แต่ไม่เป็นอันตรายมาก อาจจะมีผลข้างเคียงได้ ก่อนรับประทานควรล้างด้วยน้ำด่างทับทิม เพื่อทำความสะอาดและชะล้างสารเคมีต่างๆ เพราะสารที่ใช้เป็นสารกันเชื้อ เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อราที่พืชผักในช่วงที่มีฝนตกหนักติดต่อกัน และไม่ใช่จะเจอในต้นหอมเท่านั้นยังพบใน ส้ม หรือ องุ่น ที่เราเห็นได้ตามท้องตลาด จึงไม่ใช่เนื่องที่น่ากลัว นอกจากนี้เรายังมีมาตรฐานของทางตลาด เรามีห้องแล็ปในการตรวจหาสารเคมีตกค้างต่างๆอยู่แล้วจึงสร้างความเชื้อมั่นให้กับทางผู้บริโภคได้ ผักที่ซื้อออกจากตลาดศรีเมืองปลอดภัยอย่างแน่นอน



อย่างไรก็ดีเรื่องดังกล่าว ทางตลาดศรีเมืองจะได้ร่วมกับทางจังหวัดราชบุรี แถลงข่าวถึงผลการตรวจสอบ ทั้งสารเคมีตกค้างที่ผู้บริโภคกังวล หรือ ข้อเท็จจริงของสีที่เกิดขึ้นแลปรากฏเป็นข่าว โดยผลการตรวจจะออกวันนี้เวลา 11.00 น. คาดว่าจะแถลงข่าวช่วงบ่ายต่อไป

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง