รีเซต

พนมเปญไฟเขียวเปิด 'สถานบันเทิง' พร้อมแนวปฏิบัติความปกติใหม่

พนมเปญไฟเขียวเปิด 'สถานบันเทิง' พร้อมแนวปฏิบัติความปกติใหม่
Xinhua
30 พฤศจิกายน 2564 ( 19:15 )
113
พนมเปญไฟเขียวเปิด 'สถานบันเทิง' พร้อมแนวปฏิบัติความปกติใหม่

พนมเปญ, 30 พ.ย. (ซินหัว) -- เคือง สะเร็ง ผู้ว่าราชการกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชา เปิดเผยการอนุญาตสถานประกอบกิจการคาราโอเกะ ไนต์คลับ และบาร์ทั้งหมดกลับมาเปิดทำการอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. เป็นต้นไป หลังจากต้องปิดบริการมาเนิ่นนานเพราะการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยสถานประกอบการเหล่านี้จะเปิดบริการภายใต้แนวปฏิบัติความปกติใหม่

 

เจ้าของสถานประกอบกิจการข้างต้นต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการปฏิบัติงาน ซึ่งครอบคลุมการจัดพนักงานตรวจบัตรรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของลูกค้า ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของลูกค้าบริเวณทางเข้า ตรวจตราการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือให้สะอาด เว้นระยะห่างทางสังคม ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงป้องกันไม่ให้มีพื้นที่ปิด พื้นที่แออัด และการสัมผัสระหว่างกัน

 

การดำเนินการนี้มีขึ้นหลังจากประชากรส่วนใหญ่ของกัมพูชาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว และยอดผู้ป่วยใหม่รายวันลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยกัมพูชาเริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และมีจีนเป็นผู้จัดหาวัคซีนรายหลัก

 

ออร์ แวนดิน รัฐมนตรีและโฆษกกระทรวงฯ กล่าวว่ากัมพูชามีประชาชนอายุ 5 ปีขึ้นไป ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสรวม 14.13 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 88.3 ของประชากรทั้งหมด 16 ล้านคน เมื่อนับถึงวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา และมีประชาชนฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้ว 13.32 ล้านคน หรือร้อยละ 83.2 และฉีดวัคซีนโดสที่ 3 หรือโดสกระตุ้นแล้ว 2.25 ล้านคน หรือร้อยละ 14

 

อนึ่ง กัมพูชารายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 22 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 5 ราย ในวันอังคาร (30 พ.ย.) ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 120,134 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 2,940 ราย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง