รีเซต

บึงกาฬน้ำโขงสูง เรือโดยสารไทยลาว เพิ่มความระวัง

บึงกาฬน้ำโขงสูง เรือโดยสารไทยลาว เพิ่มความระวัง
มติชน
26 พฤษภาคม 2565 ( 09:28 )
62
บึงกาฬน้ำโขงสูง เรือโดยสารไทยลาว เพิ่มความระวัง

วันที่ 26 พ.ค. เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ระดับน้ำโขง ที่จุดวัดระดับน้ำบ้านพันลำ ต.วิศิษฐ์ อ.เมืองบึงกาฬ วัดได้ 6.65 ม. ต่ำกว่าตลิ่ง 7.35 ม. เพิ่มขึ้นจากวานนี้ 15 เซนติเมตร มีสีแดงขุ่นและไหลแรง ตามที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ได้ประกาศเตือนเฝ้าระวังน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นอีกภายใน 1-2 วันนี้


ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการเรือโดยสาร ระหว่างไทย และ สปป.ลาว ต้องตรวจสภาพความพร้อมของเรือโดยสาร ทั้งเครื่องยนต์ ระบบความปลอดภัย ปฏิบัติตามกฏของกรมเจ้าท่า ไม่บรรทุกน้ำหนัก และผู้โดยสารเกินกำหนด เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือโดยสาร

 

ประกาศของ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ แจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันด้วยกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่วันที่ 17-23 พ.ค. พบว่าในพื้นที่สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว มีปริมาณฝนตกหนักสะสม 250 มิลลิเมตร ส่งผลให้ในวันที่ 23 พ.ค. เขื่อนน้ำอู สปป.ลาว เพิ่มปริมาณน้ำระบายจาก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,400ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่บริเวณสถานีหลวงพระบางมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์มวลน้ำหลากจะไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี สปป.ลาว อยู่ในเกณฑ์ 6,600ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงท้ายเขื่อนไซยะบุรี ตั้งแต่บริเวณอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร และอำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 1.00-1.50 เมตร ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ค.นี้ ทั้งนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอให้จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โปรดประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงและแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจรและประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง