รีเซต

หมอโรงพยาบาลเอกชนดัง แจงมาตรฐานดูแล หลังพยาบาลป่วยโควิด 6 ราย

หมอโรงพยาบาลเอกชนดัง แจงมาตรฐานดูแล หลังพยาบาลป่วยโควิด 6 ราย
ข่าวสด
10 ธันวาคม 2563 ( 12:36 )
99
หมอโรงพยาบาลเอกชนดัง แจงมาตรฐานดูแล หลังพยาบาลป่วยโควิด 6 ราย

จากกรณีพบบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิด 5 ราย และในวันนี้ (10 ธ.ค.) มีรายงานติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็น 6 ราย โดยพบว่า บุคลากรทางการแพทย์ดังล่าว ทำงานในโรงพยาบาลเอกชน ที่ต้องดูแลผู้เข้าระบบกักกันของรัฐแบบทางเลือก หรือ Alternative State Quarantine (ASQ) ซึ่งมีการเข้าไปสอบสวนประวัติ ค้นหากลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม

 

ล่าสุด นพ.เกริก อัศวเมธา ในฐานะอายุรแพทย์โรคติดเชื้อประจำโรงพยาบาลบีเอ็นเอช ได้โพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีดังกล่าว ว่า " ผมขอใช้พื้นที่ตรงนี้เรียนทุกท่านให้ทราบว่า โรงพยาบาลบีเอ็นเอชได้เข้าร่วมโครงการสถานกักกันทางเลือก (Alternative State Quarantine, ASQ) และมีกลุ่มพนักงาน (พยาบาล) ของเราที่ไปปฏิบัติงานเป็นด่านหน้าที่โรงแรมติดเชื้อ Covid-19 และขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกท่านได้ถูกกักตัวและได้รับการดูแลตามมาตรฐานเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้เราก็ได้กักตัวบุคลากรทุกท่านที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อไว้อย่างเคร่งครัด และมีการตรวจ RT-PCR เพื่อติดตามความเสี่ยงอีกสามครั้งในกลุ่มคนที่มีความเสี่ยงสูงเพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เกิดการติดเชื้อแน่นอน

 

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางบีเอ็นเอชได้รับการสนับสนุนจากกองระบาดวิทยา และสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) เพื่อช่วยสืบค้นและหาสาเหตุ รวมถึงควบคุมการระบาดในโรงพยาบาลและในชุมชนอย่างเต็มที่ อีกทั้งเราได้มีการจัดตรวจ RT-PCR Covid-19 ให้พนักงานทุกคนของโรงพยาบาลกว่า 800 คน ซึ่งก็ได้ผลออกมาเป็นลบทั้งหมด


...ผมทราบดีว่าเรื่องที่เกิดขึ้นจะทำให้เกิดความกังวลใจกับผู้มาใช้บริการ ดังนั้นจึงอยากเรียนย้ำให้ทุกท่านมั่นใจว่าการติดเชื้อในพนักงานที่เกิดขึ้นได้ถูกประเมิน และควบคุมเป็นอย่างดีแล้วครับ บุคลากรทางการแพทย์ที่ปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลในขณะนี้ไม่ใช่บุคลากรที่มีความเสี่ยง และผลตรวจ RT-PCR ของทุกคนเป็นลบตามที่เรียนข้างต้น

 

ในส่วนของโรงแรมคู่สัญญา ทาง สปคม. ก็ได้ไปลงพื้นที่เพื่อตรวจคัดกรองพนักงานโรงแรมที่มีความเสี่ยง และพบว่าไม่มีการติดเชื้อในกลุ่มพนักงานโรงแรม (ยืนยันโดยผล RT-PCR) นอกจากนี้ก็มีการลงสอบสวนโดยกองระบาดวิทยาและสถาบันบำราศนราดูร เพื่อช่วยประเมินความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่โรงแรม, บุคลากรทางการแพทย์และรวมถึงประเมินสภาพแวดล้อมสำหรับแขกผู้เข้าพัก โดยมุ่งหวังที่จะลดโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อในสถานกักกันทางเลือกให้ได้มากที่สุด จึงเรียนมาเพื่อทราบ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง