รีเซต

สั่งจัดระเบียบรถส่งอาหารเดลิเวอรี หลังพบขี่เร็ว อันตรายเพื่อนร่วมทาง

สั่งจัดระเบียบรถส่งอาหารเดลิเวอรี หลังพบขี่เร็ว อันตรายเพื่อนร่วมทาง
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2564 ( 15:13 )
172
สั่งจัดระเบียบรถส่งอาหารเดลิเวอรี หลังพบขี่เร็ว อันตรายเพื่อนร่วมทาง

วันนี้ (31 มี.ค.64) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมว่า ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการจัดระเบียบรถขนส่งอาหารเดลิเวอรี ที่วิ่งให้บริการส่งอาหารโดยการใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะบนท้องถนน

เนื่องจากปัจจุบันพบว่า รถจักรยานยนต์ที่ผู้ให้บริการมีการขับขี่ที่ใช้ความเร็วมาก และสร้างความสับสนวุ่นวายบนท้องถนน รวมทั้งมีการติดตั้งกล่องพัสดุหลังรถที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับผู้ใช้รถใช้ถนนได้

ดังนั้น จึงให้กรมการขนส่งทางบกไปกำหนดหลักเกณฑ์ ระเบียบข้อบังคับการใช้รถ ว่าจะสามารถดำเนินการได้หรือไม่อย่างไร เพื่อนำมาปฏิบัติให้เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของกฎหมายให้เกิดมาตรฐานในการนำรถมาใช้บริการ ไม่ปล่อยให้กลายเป็นปัญหาลุกลามในอนาคต

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) กล่าวว่า ในส่วนของกรมการขนส่งทางบกจะมีการเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้องจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ในวันศุกร์ที่ 2 เม.ย.นี้ เพื่อนำปัญหาดังกล่าวมาพิจารณาในทุกมิติโดยเฉพาะในเรื่องข้อกฎหมาย ทั้งในส่วน พ.ร.บ.จราจรฯ และกฎหมายอื่นๆ เพื่อให้ทราบอำนาจตามกฎหมายที่จะเข้าไปจัดระเบียบได้

โดยจะพิจารณาลงรายละเอียดว่า การควบคุมจำเป็นต้องมีการออกกฎหมาย ในลักษณะประกาศกฎกระทรวงฯในประเด็นใดบ้าง รวมถึงลักษณะทางกายภาพที่เหมาะสม เพื่อความปลอดภัย ซึ่งหลังจากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากการประชุมแล้ว จะเร่งดำเนินการไปสู่แนวทางปฏิบัติให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ยอมรับว่าที่ผ่านมาการใช้รถจักรยานยนต์รับจ้างในประเทศจะเป็นการรับจ้างบรรทุกคน หรือผู้โดยสารเป็นหลัก แต่ในช่วงสถานการณ์โควิด ทำให้รถจักรยานยนต์รับจ้างเพื่อการส่งอาหารจานด่วน หรือส่งสินค้าเติบโตอย่างรวดเร็ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง