รีเซต

รมว.ยุติธรรมเผยผลแก้ปัญหา "หนี้สิน" ปชช.สำเร็จ 91%

รมว.ยุติธรรมเผยผลแก้ปัญหา "หนี้สิน" ปชช.สำเร็จ 91%
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2563 ( 14:12 )
47
รมว.ยุติธรรมเผยผลแก้ปัญหา "หนี้สิน" ปชช.สำเร็จ 91%

วันนี้( 12 ก.ค.63) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตามที่กรมบังคับคดีได้กำหนดแนวทางการบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ลูกหนี้ตามคำพิพากษาชั้นบังคับคดี ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยได้หารือร่วมกับเจ้าหนี้ตามคำพิพากษา เช่น สถาบันการเงิน กองทุนให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาและบริษัทต่างๆ เพื่อชะลอการตั้งเรื่องบังคับคดี  การงดการขายทอดตลาดทรัพย์สิน และการจัดไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดี 

จากเดิมที่มีการตั้งเรื่องบังคับคดีเฉลี่ยประมาณเดือนละ 19,861 เรื่อง พบว่ามีการตั้งเรื่องบังคับคดีลดลงจำนวนมาก อย่างเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีการตั้งเรื่องบังคับคดีเพียง 3,692 เรื่อง ลดลงคิดเป็นร้อยละ 81.41 เดือนพ.ค. มีการตั้งเรื่องบังคับคดี 6,432 เรื่อง และเดือนมิ.ย. มีการตั้งเรื่องบังคับคดี 14,516 เรื่อง 

ขณะที่เรื่องการขายทอดตลาดทรัพย์สินของกรมบังคับคดี ที่เป็นภารกิจที่มีประชาชนสนใจเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมากมีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาด ทางกรมบังคับคดีได้ขอรายงานศาลเพื่อขอให้มีคำสั่งอนุญาตให้งดการขายทอดตลาดในคดีที่มีกำหนดขายทอดตลาดในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด ส่วนการจัดไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชั้นบังคับคดีทั่วประเทศ ช่วงเดือนก.พ. – มิ.ย.ที่ผ่านมา มีเรื่องเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ย 6,444 เรื่อง สามารถไกล่เกลี่ยสำเร็จ 5,911 เรื่อง คิดเป็นผลสำเร็จร้อยละ 91.73 

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ในสถานการณ์เช่นนี้กรมต่างๆในสังกัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมช่วยเหลือประชาชนในทุกด้านภายใต้ขอบเขตงาน ยืนยันขอเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ดูแลสังคมและประชาชนอย่างต่อเนื่อง





เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง