รีเซต

ดื่มน้ำเย็น ดับร้อนเสี่ยงหลอดเลือดแตก ?

ดื่มน้ำเย็น ดับร้อนเสี่ยงหลอดเลือดแตก ?
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2567 ( 18:47 )
25
ดื่มน้ำเย็น ดับร้อนเสี่ยงหลอดเลือดแตก ?

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์

อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา 

คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยกับทีมข่าว TNN Exclusive ว่าข้อมูลสุขภาพที่มีการแชร์กันว่า ดื่มน้ำเย็น ดับร้อน  เสี่ยงหลอดเลือดแตก ? เป็นข่าวปลอม 



เนื่องจากร่างกายของคนเรามีกระบวนการปรับอุณภูมิน้ำที่ดื่มเข้าไปให้เท่ากับอุณภูมิของร่างกาย ซึ่งการดื่มน้ำเย็น แม้จะได้รับความรู้สึกเย็นผ่านหลอดอาหารไปยังกระเพาะอาหาร แต่จะมีกลไกปรับอุณหภูมิน้ำให้กลับมาเป็น 37 องศาในเวลาอันรวดเร็ว และยังมีกระบวนการเผาผลาญพลังงานต่าง ๆ เพื่อให้อุณหภูมิคงที่ การดื่มน้ำเย็นไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีสุขภาพปกติ



กรณีที่ดื่มน้ำเย็นจัด กินไอศกรีม แล้วรู้สึกเจ็บจี๊ดบริเวณศรีษะ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เบรนต์ ฟอร์ด แล้วคิดว่าส่งผลต่อสุขภาพ ทำให้หลอดเลือดสมองแตก ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จเช่นกัน ความรู้สึกเจ็บจี๊ดที่ศรีษะ เกิดจากเส้นเลือดบริเวณกระพุ้งแก้มหดตัว กดเส้นประสาททำให้รู้สึกเจ็บจี๊ดขึ้นมา ซึ่งอากาานี้เกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ไม่เกี่ยวข้องกับอาการเส้นเลือดสมองแตก 



อาจารย์เจษฎ์ อธิบายเพิ่มเติมว่าน้ำเย็น มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อนที่ต้องรักษาอุณหภูมิร่างกายไม่ให้ร้อนจัด จนเกิดโรคฮีทสโตรก หรือ ลมแดด สามารถดื่มน้ำเย็นช่วยให้ร่างกายมีอุณหภูมิที่ไม่สูงเกินไปได้ อีกทั้งยังควรดื่มน้ำเปล่าต่อวันไม่ควรต่ำกว่า 8 แก้ว 



เขียนข่าว

เรียบเรียงโดย : ธัญญาพร สุวรรณรัตน์

ผู้สื่อข่าว คอลัมน์ ข่าวนี้จริงไหม ?


ภาพจาก

TNN ช่อง 16 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง