รีเซต

“HIT” อุปกรณ์จิ๋วแต่แจ๋ว ช่วยตรวจจับแรงกระทบกระเทือนสมอง

“HIT” อุปกรณ์จิ๋วแต่แจ๋ว ช่วยตรวจจับแรงกระทบกระเทือนสมอง
TNN ช่อง16
6 พฤษภาคม 2567 ( 10:53 )
14
“HIT” อุปกรณ์จิ๋วแต่แจ๋ว ช่วยตรวจจับแรงกระทบกระเทือนสมอง

ทีมนักปั่นจักรยานเสือภูเขามืออาชีพ กำลังทดสอบอุปกรณ์วัดการกระแทกที่ศีรษะแบบสวมใส่ได้ ซึ่งออกแบบมาเพื่อแจ้งเตือนเมื่อพวกเขาเจอกับแรงกระแทก เมื่อขับขี่ไปตามเส้นทางที่ขรุขระ ซึ่งแรงกระแทกนี้ อาจทำให้สมองเกิดการบาดเจ็บได้ แม้ว่าจะไม่ได้เกิดการชนก็ตาม

 

ภาพจาก HIT+

อุปกรณ์ตัวนี้ มีชื่อว่า ฮิต (HIT) ได้รับการพัฒนาจากบริษัทในสกอตแลนด์ ตัวอุปกรณ์จะติดอยู่กับหมวกกันน็อค และจะคอยวัดแรงของการกระแทกที่ศีรษะ ซึ่งอาจทำให้เกิดการกระทบกระเทือน รวมถึงการกระแทกสะสมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่นักกีฬาปั่นจักรยานต้องเจอระหว่างทางการแข่งขัน คล้ายกันกับกรณีของนักฟุตบอล ที่ต้องเจอกับการโหม่งลูกบอลซ้ำ ๆ ในระหว่างการแข่งขันเช่นเดียวกัน


ภาพจาก HIT+

ซึ่งตัวอุปกรณ์นี้ จะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน และใช้ระบบเตือนแบบสัญญาณไฟจราจร สีแดงหมายถึงเจอแรงกระแทกมาก สีเหลืองคือปานกลาง และสีเขียวคือน้อย เพื่อช่วยเหลือให้ผู้ใช้งานตัดสินใจว่า พวกเขาถึงขั้นที่ต้องเริ่มได้รับการรักษาพยาบาลหรือไม่ 


โดยทีมพัฒนาระบุว่า อาการกระทบกระแทกทางสมอง เป็นอาการที่อาจจะวินิจฉัยได้ยาก เนื่องจากปัจจัยที่แตกต่างกัน เช่น ความแข็งแรงของนักกีฬาความหนาของกระดูก และประวัติการถูกกระทบกระแทกก่อนหน้า ทั้งนี้ทางบริษัทผู้พัฒนาระบุว่า เพราะสมองของมนุษย์เรา เป็นอวัยวะที่ไม่มีความรู้สึกเจ็บปวด เนื่องจากมันไม่มีตัวรับความรู้สึกเจ็บปวดอยู่ในเนื้อเยื่อ ดังนั้นอุปกรณ์ตัวนี้ จึงเป็นเหมือนกับตัวช่วยที่จะส่งสารไปยังผู้ใช้งานว่า พวกเขากำลังได้รับการกระทบกระเทือนทางสมองหรือไม่ และควรทำอย่างไรต่อ


ภาพจาก HIT+

นอกจากนี้ในกรณีของการแข่งจักรยานวิบาก หรือการแข่งขันที่เสี่ยงต่อการกระทบกระเทือนทางสมอง เช่น รักบี้ ฟุตบอล ข้อมูลที่ได้จากอุปกรณ์นี้ ยังช่วยให้ผู้ดูแลนักกีฬา หรือตัวผู้ใช้งานเอง สามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น ว่าควรจะต้องถอนตัวออกจากกิจกรรมหรือไม่ เพื่อช่วยให้สมองฟื้นตัวในช่วงหนึ่งด้วย


อย่างไรก็ตามบริษัทระบุว่า อุปกรณ์นี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่นักปั่นมืออาชีพเท่านั้น  แต่สามารถเข้าถึงได้สำหรับทุกเพศทุกวัย และใช้งานได้ทุกกิจกรรม โดยปัจจุบันบริษัทมีวางจำหน่ายอุปกรณ์ผ่านหน้าเว็บไซต์ ในราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 11,000 บาท


ข้อมูลจาก reutersconnectbrainfactshitrecognition

ข่าวที่เกี่ยวข้อง