รีเซต

'สมคิด' จ่อชงงดประชุม กมธ.แก้ กม.ลูก 1 สัปดาห์ หลัง 'นิกร' ติดโควิด เชื่อไม่กระทบงาน

'สมคิด' จ่อชงงดประชุม กมธ.แก้ กม.ลูก 1 สัปดาห์ หลัง 'นิกร' ติดโควิด เชื่อไม่กระทบงาน
มติชน
18 มีนาคม 2565 ( 10:39 )
54
'สมคิด' จ่อชงงดประชุม กมธ.แก้ กม.ลูก 1 สัปดาห์ หลัง 'นิกร' ติดโควิด เชื่อไม่กระทบงาน

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่ …) พ.ศ. … และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่ …) พ.ศ. … รัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ในฐานะเลขานุการ กมธ. แจ้งว่าติดโควิด-19 และมีไทม์ไลน์เข้าร่วมการประชุม กมธ.ด้วยว่า ตนยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพราะอยู่ระหว่างเดินทางไป จ.อุบลราชธานี แต่เมื่อถึงพื้นที่แล้วจะรีบตรวจทันที แม้ตนจะร่วมประชุม กมธ.คณะเดียวกันกับนายนิกร แต่ไม่ได้ใกล้ชิด และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่มี กมธ.ที่นั่งใกล้กัน คือนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธาน กมธ. นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ ส.ว. ในฐานะรองประธาน กมธ.คนที่หนึ่ง นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธาน กมธ.คนที่สอง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ. และยังมีเจ้าหน้าที่ของสภาที่ดูแลการประชุมอีก

 

นายสมคิดกล่าวต่อว่า จะหารือกับ กมธ.ของพรรคเพื่อไทยว่าขอให้งดการประชุม กมธ. 1 สัปดาห์ เพื่อให้ กมธ.และเจ้าหน้าที่ประจำ กมธ.ทุกคนมีความมั่นใจและปลอดภัย ทั้งนี้ การพักประชุม 1 สัปดาห์จะไม่เป็นปัญหาที่เกิดผลกระทบต่องานพิจารณาเนื้อหา แม้ในวันที่ 23 มีนาคม กมธ.จะนัดลงมติต่อประเด็นการใช้หมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ว่าจะใช้เป็นหมายเลขเดียวกันทั้งการเลือกตั้งเขต หรือบัญชีรายชื่อ หรือใช้หมายเลขแยกกัน

 

“ผมมองว่าหากร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านเรื่องหมายเลขผู้สมัครได้แล้ว ประเด็นอื่นไม่มีปัญหา และหากเลื่อนประชุม แล้วกลับมาลงมติในสัปดาห์ถัดไป ก็ไม่มีผลกระทบอะไร เพราะหากเวลาประชุมไม่ทันตามกำหนด สามารถนัดประชุมเพิ่มเติมในวันอื่น เช่น วันศุกร์ก็ได้” นายสมคิดกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง