รีเซต

สเปนพบ จ.ม.ระเบิดส่งไป 6 แห่ง เป้าหมายมุ่งไปที่นายกฯ-รมว.กลาโหม ทางการสั่งยกระดับความปลอดภัย

สเปนพบ จ.ม.ระเบิดส่งไป 6 แห่ง เป้าหมายมุ่งไปที่นายกฯ-รมว.กลาโหม ทางการสั่งยกระดับความปลอดภัย
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2565 ( 14:25 )
53
สเปนพบ จ.ม.ระเบิดส่งไป 6 แห่ง เป้าหมายมุ่งไปที่นายกฯ-รมว.กลาโหม ทางการสั่งยกระดับความปลอดภัย

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดว่า เป็นฝีมือของรัสเซีย และจากการสอบสวนพบว่าต้นตอของจดหมายมาจากสเปน ขณะที่ รัสเซียออกมาประณามการกระทำใด ๆ ของผู้ก่อการร้าย


---สเปนพบจดหมายระเบิด 6 แห่ง---


มีรายงานระบุว่า ชาวสเปนรู้สึกช็อค ที่สเปนพบจดหมายระเบิดถูกส่งไปทั้งหมด 6 แห่ง เป้าหมายรวมถึงนายกรัฐมนตรีสเปน รัฐมนตรีกลาโหมสเปน และสถานทูตสหรัฐฯ ในสเปนด้วย ทำให้รัฐบาลสเปนสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทันที และเริ่มสอบสวนต้นตอที่มาของจดหมาย 


ปรากฎว่า พบว่าส่งจากในสเปนเอง และยังไม่พบว่า เกี่ยวโยงกับรัสเซีย ขณะที่ รัสเซียประณามการกระทำใด ๆ ของผู้ก่อการร้าย


รัฐบาลสเปนรายงานความคืบหน้าเหตุพบจดหมายระเบิดในสเปนเมื่อวันพุธที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา พบแล้วรวม 6 แห่ง คือสถานทูตยูเครน และบริษัทอินสตาลาซา ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยิงลูกระเบิดที่สเปนส่งมอบให้ยูเครน โดยพบในวันเดียวกันเมื่อวานนี้ (1 ธันวาคม) ที่ สำนักนายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ของสเปน, กระทรวงกลาโหมสเปนโดยจ่าหน้าถึงรัฐมนตรีกลาโหมหญิงของสเปน , ฐานทัพแห่งหนึ่งของกองทัพอากาศสเปน, และแห่งสุดท้ายคือสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงมาดริด เมืองหลวงสเปน


นอกจากชาวสเปนรู้สึกช็อคที่เกิดเหตุการณ์นี้ และทำให้พวกเขาต้องพบกับมาตรการความปลอดภัยที่เข้มงวดในอาคารสถานที่สาธารณะต่าง ๆ รวมทั้งการตรวจเข้มตามที่ทำการไปรษณีย์ต่าง ๆ ด้วย หลังรัฐบาลสเปนสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยทันที ตามหน่วยงานราชการและสถานทูตต่างชาติ ส่วนรัฐบาลยูเครนก็สั่งให้สถานทูตยูเครนทั่วโลก เพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยเช่นกัน


---รัสเซียประณามการกระทำของผู้ก่อการร้าย--- 


สถานทูตยูเครนเป็นแห่งเดียวที่จดหมายระเบิดทำงาน โดยเกิดระเบิดขึ้นเมื่อเจ้าหน้าที่สถานทูตชายคนหนึ่ง เปิดซองจดหมายออก ทำให้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยที่นิ้วมือ ส่วนซองจดหมายระเบิดอีก 5 ซองถูกทำลายทิ้งไปแล้วโดยตำรวจสเปน


ทางรัฐบาลสเปนเปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะพบซองวัตถุระเบิดที่สถานทูตยูเครนเมื่อวานนี้นั้น ได้มีซองบรรจุวัตถุระเบิดได้ถูกส่งไปยังนายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ของสเปนตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมาแล้ว และถูกสกัดไว้ได้ ไม่มีใครได้รับอันตราย และยังมีซองบรรจุระเบิดอื่น ๆ ถูกส่งไปยังรัฐมนตรีกลาโหมหญิงของสเปน และฐานทัพอากาศทอร์เรฮอนของสเปน และล่าสุดคือบริษัทผลิตอาวุธของสเปนในเมืองซาราโกซา และสถานทูตสหรัฐฯ ในมาดริด


ด้านปฏิกิริยาจากรัสเซีย ได้ออกมาประณามการกระทำใด ๆ ของ "ผู้ก่อการร้าย" ระบุว่า การกระทำใด ๆ และข่มขู่คุกคามเช่นนี้ เป็นการกระทำที่เลวร้ายอย่างสิ้นเชิง


ส่วนสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงมาดริด ยืนยันได้รับพัสดุต้องสงสัย และขอบคุณเจ้าหน้าที่ความมั่นคงสเปนที่ช่วยจัดการเรื่องนี้


ยังไม่มีใครออกมาอ้างความรับผิดชอบจดหมายระเบิดทั้งหก แต่มีผู้คาดว่า น่าจะเกี่ยวข้องกับที่สเปนสนับสนุนยูเครน โดยบริษัทผลิตอาวุธสเปนที่ได้รับซองระเบิดด้วยนั้น เป็นผู้ผลิตเครื่องยิงระเบิดที่รัฐบาลสเปนบริจาคให้ยูเครน


---ตำรวจเร่งสอบสวนคดี-วิเคราะห์ซองระเบิด---


ด้านตำรวจสเปนได้เริ่มสอบสวนคดีนี้เข้าข่ายก่อการร้าย และกำลังวิเคราะห์ซองระเบิดทั้งหมด เบื้องต้นคาดว่า ทั้งหมดถูกส่งมาจากในสเปนเอง ไม่ใช่ที่สันนิษฐานก่อนหน้านี้ว่ามาจากยูเครน ลักษณะของซองเหมือนกันทุกซอง เป็นซองสีน้ำตาล ข้างในมีผงดินปืนและกลไกจุดระเบิดไฟฟ้า


ด้าน มาร์การิตา โรเบลส รัฐมนตรีกลาโหมหญิงของสเปน ออกแถลงการณ์หลังพบซองระเบิดจ่าหน้าด้วยชื่อของเธอว่า ไม่มีจดหมายระเบิดใดหรือการใช้ความรุนแรงใด จะทำให้สเปนหยุดช่วยยูเครนได้


ราฟาเอล เปเรซ รัฐมนตรีช่วยฯ ที่รับผิดชอบงานด้านความมั่นคงของสเปน เปิดเผยว่า อุปกรณ์ระเบิดที่ทำด้วยมือทั้งหมดถูกส่งมาในพัสดุที่ห่อด้วยกระดาษสีน้ำตาล ภายในนั้นมีผงที่จุดไฟติดได้และมีสายลวดทำหน้าที่จุดไฟเพื่อทำให้เกิด “การลุกไหม้ฉับพลัน” มากกว่าจะเป็นการระเบิด 


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า แม้อุปกรณ์ระเบิดที่มาพร้อมพัสดุทั้งหมดจะเป็นสิ่งที่สามารถประกอบเองที่บ้านได้ แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ และเจ้าหน้าที่สอบสวนกำลังติดตามร่องรอยจากสิ่งที่บรรจุอยู่ในพัสดุเพื่อสาวให้ถึงต้นตออยู่ ขณะที่ แหล่งข่าวอีกแหล่งเปิดเผยว่า ศาลสูงสเปนที่เชี่ยวชาญเรื่องการก่อการร้ายได้เริ่มเปิดการสอบสวนกรณีนี้ขึ้นด้วยเช่นกัน


ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน จดหมายระเบิดที่ส่งมานั้นเป็น “การโจมตีหน่วยงานด้านการทูตซึ่งได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายระหว่างประเทศ” และได้สั่งให้หน่วยงานด้านการทูตของยูเครนทุกแห่งยกระดับการรักษาความปลอดภัยของตนทันที ย้ำว่าพร้อมปกป้องชาวยูเครนทุกคน ไม่เฉพาะแต่ผู้ที่อยุ่ในยูเครน แต่รวมถึงผู้ที่อยู่ต่างประเทศ ด้วยทุกอย่างที่มีอยู่

—————

แปล-เรียบเรียง: สุภาพร เอ็ลเดรจ   

ภาพ: Reuters 


ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.bbc.com/news/world-europe-63818782

https://edition.cnn.com/2022/12/01/europe/spain-security-letter-bombs-intl/index.html

https://www.reuters.com/world/europe/third-mail-bomb-found-spanish-air-force-base-el-mundo-reports-2022-12-01/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง