รีเซต

GLOBALink : อุตสาหกรรม 'ไผ่เหลี่ยม' หนุนพัฒนาชนบทในกุ้ยโจว

GLOBALink : อุตสาหกรรม 'ไผ่เหลี่ยม' หนุนพัฒนาชนบทในกุ้ยโจว
Xinhua
16 ตุลาคม 2565 ( 17:50 )
36
GLOBALink : อุตสาหกรรม 'ไผ่เหลี่ยม' หนุนพัฒนาชนบทในกุ้ยโจว

กุ้ยหยาง, 16 ต.ค. (ซินหัว) -- อำเภอถงจื่อ มณฑลกุ้ยโจวทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เป็นที่รู้จักในฐานะ "บ้านเกิดไผ่เหลี่ยม" และอาศัยจุดเด่นนี้พัฒนาอุตสาหกรรมไผ่เหลี่ยมเพื่อเร่งรัดการเติบโตทางเศรษฐกิจตลอดหลายปีที่ผ่านมา

 

นับตั้งแต่ปี 2020 อำเภอถงจื่อได้เพาะปลูกไผ่เหลี่ยมมากกว่า 1 ล้านหมู่ (ราว 4.16 แสนไร่) นำไปสู่การผลิตหน่อไม้สูงถึง 55,000 ตัน ที่มีมูลค่าผลผลิตรวม 650 ล้านหยวน (ราว 3.45 พันล้านบาท) ในปี 2021

 

เมื่อไม่นานนี้ อำเภอถงจื่อได้เริ่มต้นทดลองการดำเนินงานของศูนย์การค้าหน่อไม้ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเชิงบูรณาการระหว่างการผลิต การแปรรูป และการจัดจำหน่าย อัดฉีดแรงกระตุ้นใหม่สู่การฟื้นฟูชนบท

 

เจียงจินเจี้ย รองผู้จัดการทั่วไปของบริษัท การผลิตและการลงทุน กุ้ยโจว โหลวซาน กรุ๊ป จำกัด เผยว่ามีการผลิตหน่อไม้กระป๋องที่มีอายุเก็บรักษา 2 ปี ตามมาตรฐานการส่งออกของประเทศ ซึ่งได้รับความนิยมจากลูกค้าในเฉิงตู ฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้

 

อนึ่ง ศูนย์การค้าหน่อไม้ของอำเภอถงจื่อ มีสายการผลิตอัตโนมัติเต็มรูปแบบ 4 สาย ซึ่งดำเนินขั้นตอนต่างๆ ครอบคลุมการต้มกระป๋อง การถนอมอาหารด้วยความเย็นจัด การอบแห้ง และห่วงโซ่ความเย็น

 

เจียงเสริมว่าหน่อไม้สี่เหลี่ยมต้องถูกเก็บเกี่ยวในระยะเวลาสั้นๆ ขณะศูนย์ฯ สามารถซื้อหน่อไม้สดจากเกษตรกรในปริมาณมาก และนำมาจำหน่ายหรือแปรรูป

 

ศูนย์การค้าหน่อไม้ของอำเภอถงจื่อจะกระตุ้นการวิจัยและพัฒนาเชิงนวัตกรรมของผลิตภัณฑ์หน่อไม้ในท้องถิ่น เพื่อขยับขยายความสามารถทางการแข่งขัน

 

ปัจจุบันอำเภอถงจื่อมีเกษตรกรพึ่งพาอุตสาหกรรมหน่อไม้ในการเลี้ยงชีพมากกว่า 42,000 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง