รีเซต

ย้ำ! 1 มิ.ย.นี้ ยกเลิกกักตัว คนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass

ย้ำ! 1 มิ.ย.นี้ ยกเลิกกักตัว คนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass
TNN ช่อง16
30 พฤษภาคม 2565 ( 08:28 )
115
ย้ำ! 1 มิ.ย.นี้ ยกเลิกกักตัว คนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ไทยจะปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศอีกครั้งตามมติ ศบค. โดยยกเลิกการกักตัวทุกรูปแบบ สำหรับคนไทยไม่ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass และไม่ต้องตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเข้าประเทศ แต่ชาวต่างชาติยังต้องลงทะเบียนในระบบดังกล่าว โดยผู้ที่ได้รับวัคซีนตามข้อกำหนด ให้แนบหลักฐานวัคซีนพร้อมกับเอกสารประกันสุขภาพวงเงินขั้นต่ำ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนกรณีที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือรับวัคซีนไม่ครบตามข้อกำหนด ให้แสดงหลักฐานการตรวจโควิด-19 ได้ทั้งแบบ Professional ATK หรือ RT-PCR ที่ออกภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง ขณะที่จุดผ่านแดนทางบกทุกจุดก็จะเปิดภายในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

 

“รัฐบาลโดย ศบค. ได้ปรับมาตรการเดินทางเข้าประเทศตามสถานการณ์มาโดยตลอด ก่อนหน้านี้ก็ได้ยกเลิก Test & Go ไปแล้ว ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยสถิติผู้เดินทางเข้าประเทศในเดือน พ.ค.65 เฉลี่ยถึงวันละ 20,000 คน ทั้งหมดนี้จึงไม่ตรงกับสิ่งที่ฝ่ายค้านพยายามพูดว่ารัฐบาลละเลยภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้จากแนวโน้มการฟื้นตัวที่เริ่มเห็นชัด ททท.จึงคาดการณ์ว่าในช่วงโลว์ซีซั่น ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ย. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยไม่น้อยกว่า 500,000 คนต่อเดือน ซึ่งส่วนใหญ่มาจากตลาดระยะใกล้ 


ส่วนช่วงไฮซีซั่นซึ่งตรงกับไตรมาสที่ 4 ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค. จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติมากกว่า 1 ล้านคนต่อเดือน เพิ่มตลาดระยะไกลทั้งยุโรปและสหรัฐฯ และหวังจะเห็นนักท่องเที่ยวจีน เริ่มกลับมาไทยปลายปีนี้ต่อไปถึงเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ซึ่งจะส่งผลให้ตลอดปี 2565 มีโอกาสสูงที่นักท่องเที่ยวจะมาไทย 7-10 ล้านคน สร้างรายได้รวม 1.5 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นการฟื้นตัว 50% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนวิกฤตโควิด-19” นายธนกร กล่าว 


ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศนักบิน (NOTAM) มาตรการการคัดกรองผู้โดยสาร เพื่อให้สอดรับกับมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. 


ที่ได้ปรับมาตรการระบบ "Thailand Pass" ใหม่ โดยคนไทยไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass แล้ว ขณะที่คนต่างชาติยังต้องลงทะเบียนตามเดิม เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 เป็นต้นไป


สำหรับประกาศดังกล่าว มีรายละเอียดดังนี้


1. ผู้โดยสารสัญชาติไทยสามารถแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 หรือผลการตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19 (PRO-ATK หรือ RT-PCR) ในการเดินทางเข้าประเทศไทย โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass


2. ผู้โดยสารไม่มีสัญชาติไทย ต้องลงทะเบียนระบบ Thailand Pass โดยต้องแนบเอกสารสำคัญทั้งหมดผ่านระบบ ผู้โดยสารจะได้รับรหัส QR Code สำหรับใช้ในการเข้าประเทศไทยหลังจากที่ทำการลงทะเบียนสำเร็จ สายการบินสามารถปฏิเสธผู้โดยสารในกรณีที่ผู้โดยสารไม่สามารถแสดงรหัส QR Code ได้


3. ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบตามเกณฑ์และมีหลักฐานการฉีดวัคซีน ไม่ต้องตรวจหาเชื้ออีกครั้งเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย สำหรับกรณีที่มีอาการต้องสงสัยว่าติดเชื้อโรคโควิด-19 แนะนำให้ตรวจหาเชื้ออีกครั้ง


4. ผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไม่ครบตามเกณฑ์สามารถแสดงผลตรวจ PRO-ATK หรือ RT-PCR ที่ตรวจไว้ไม่เกิน 72 ชั่วโมง เพื่อใช้ในการเดินทางเข้าประเทศได้เหมือนกับผู้โดยสารที่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์แล้ว


5. ผู้โดยสารไม่มีสัญชาติไทย ต้องมีกรมธรรม์ประกันภัยครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการดูแลสุขภาพ และรักษาพยาบาล รวมทั้งกรณีการติดเชื้อโรคโควิด-19 ในระหว่างอยู่ในราชอาณาจักร ในวงเงินไม่น้อยกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเอกสารรับรองค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลในระหว่างที่พำนักอยู่ในประเทศไทย


6. สายการบินต้องทำหน้าที่ตรวจรหัส QR Code ของระบบ Thailand Pass ของผู้โดยสารที่ไม่มีสัญชาติไทย ในกรณีที่สายการบินรับขนผู้โดยสารที่ไม่มี Thailand Pass มายังประเทศไทยแล้ว สายการบินต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการดูแลผู้โดยสารดังกล่าว


7. ผู้โดยสารไม่มีสัญชาติไทยที่ไม่มีเอกสาร Thailand Pass และหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือเอกสารแสดงผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ที่ด่านตรวจ เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย


8. ท่าอากาศยาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดไว้ เช่น การสวมหน้ากาก ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ และมีเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิบริเวณทางเข้าและออกจากท่าอากาศยาน ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 เป็นต้นไป





ภาพ TNNONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง