รีเซต

เปิดภาพหาดูยาก ‘สุริยุปราคาเต็มดวงที่ขั้วโลกใต้’

เปิดภาพหาดูยาก ‘สุริยุปราคาเต็มดวงที่ขั้วโลกใต้’
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2564 ( 14:49 )
200
เปิดภาพหาดูยาก ‘สุริยุปราคาเต็มดวงที่ขั้วโลกใต้’

วันนี้ ( 6 ธ.ค. 64 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่าฝั่งตะวันตกของทวีปแอนตาร์กติกาจมดิ่งสู่ความมืดชั่วขณะในวันเสาร์ที่ผ่านมาระหว่างเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาเต็มดวงเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมาโดยปกติแล้ว ทวีปแอนตาร์กติกา หรือขั้วโลกใต้ ที่อยู่ทางใต้สุดของโลก จะมีแสงแดดส่องถึงตลอดเวลา ตั้งแต่กลางเดือนตุลาคมจนถึงต้นเดือนเมษายน แต่ปรากฏการณ์สุริยุปราคาทำให้เกิดความมืดสนิทครอบคลุมเพียงไม่กี่นาที ซึ่งเป็นสิ่งที่หาดูได้ยาก

สุริยุปราคา หรือ สุริยคราส เกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ และโลก โคจรอยู่ในแนวเดียวกัน โดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง ทำให้เกิดเงาบนโลก บังแสงของดวงอาทิตย์ทั้งหมด หรือบางส่วนในบางพื้นที่ และเป็นปรากฏการณ์ที่สามารถเกิดขึ้นบนโลกแต่ละปี อย่างน้อย 2 ครั้ง  สูงสุดไม่เกิน 5 ครั้ง ซึ่งในบางปีอาจไม่มีสุริยุปราคาเต็มดวงเกิดขึ้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว เนื่องจากโอกาสที่จะได้เห็นสุริยุปราคาเต็มดวง สำหรับสถานที่ใดสถานที่หนึ่งบนพื้นโลกนั้นค่อนข้างยาก  

สำนักข่าวรอยตเตอร์สรายงานว่า การเกิดสุริยุปราคาเต็มดวง ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลกต้องอยู่ในแนวตรง  ที่เดียวที่สามารถมองเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงได้ คือที่ทวีปแอนตาร์กติกา

ปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งนี้ บางส่วนสามารถมองเห็นได้จากแอฟริกาใต้ ชิลี นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย








ข้อมูลจาก :  รอยเตอร์ 

ภาพจาก :     รอยเตอร์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง