รีเซต

เพนตากอนล้มสัญญาเจได 3 แสนล้าน กับไมโครซอฟท์ เลิกแทงม้าตัวเดียว

เพนตากอนล้มสัญญาเจได 3 แสนล้าน กับไมโครซอฟท์ เลิกแทงม้าตัวเดียว
ข่าวสด
7 กรกฎาคม 2564 ( 05:25 )
51
เพนตากอนล้มสัญญาเจได 3 แสนล้าน กับไมโครซอฟท์ เลิกแทงม้าตัวเดียว

 

เพนตากอนล้มสัญญาเจได - เอพี รายงานวันที่ 7 ก.ค. ว่า กระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา หรือ เพนตากอน แถลงยกเลิกสัญญาว่าจ้างบริการระบบคลาวด์ คอมพิวเตอร์ โครงการ JEDI กับบริษัท ไมโครซอฟท์ มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือราว 320,000 ล้านบาท ระยะ 10 ปีที่ทำไว้สมัยโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2019 หรือ พ.ศ. 2562

 

 

ขณะเดียวกันเพนตากอนเสนอข้อตกลงใหม่ว่าจะให้ไมโครซอฟท์ แอมะซอน และผู้ให้บริการคลาวด์รายอื่นๆ เข้ามาดำเนินการด้วย

 

 

"ด้วยการเคลื่อนตัวของสิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี ชัดเจนว่า สัญญาคลาวด์เจได ที่ล่าช้ามานาน ไม่รองรับความต้องการให้เติมเต็มช่องว่างในศักยภาพของระบบกระทรวงกลาโหม" แถลงการณ์ระบุ

 

 

 

แถลงการณ์ของเพนตากอนไม่ได้ระบุถึงข้อขัดแย้งก่อนหน้านี้ที่บริษัทแอมาซอน ฟ้องร้องว่าการที่เพนตากอนทำสัญญาแรกเริ่มกับไมโครซอฟท์ มูลค่า 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 32 ล้านบาท มาจากแรงจูงใจทางการเมือง โดยเฉพาะจากนายทรัมป์ ตอนที่เป็นประธานาธิบดี แสดงตัวเป็นปรปักษ์กับ นายเจฟฟ์ เบซอส ผู้บริหารแอมะซอน

 

 

 

นายจอห์น เชอร์แมน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายข้อมูลข่าวสารของเพนตากอน กล่าวว่า การต่อสู้ทางกฎหมายอันยืดยาวกับแอมะซอน มาถึงตอนนี้ปัจจัยต่างๆ ค่อยๆ พัฒนาไปสู่ความเป็นไปได้ในรูปแบบใหม่ ที่จะเริ่มค้นหาผู้ให้บริการหลากหลายเจ้า

 

 

นายเชอร์แมนกล่าวด้วยว่า ระบบเจไดจะถูกแทนที่ด้วยโปรแกรมใหม่ชื่อ Joint Warfighter Cloud Capability ซึ่งดูเหมือนว่า ทั้งไมโครซอฟท์ และแอมะซอน ต่างจะได้ทำสัญญาด้วยทั้งสองบริษัท รวมถึงอาจจะมีผู้ให้บริการระบบคลาวด์อีก 3 รายใหญ่ ได้แก่ กูเกิล ไอบีเอ็ม และออราเคิล เข้าร่วมด้วย

 

 

สำหรับโครงการเจไดที่ล้มไป เดิมเริ่มต้นด้วยสัญญา 1 ล้านดอลลาร์ กับไมโครซอฟท์ เพื่อเป็นขั้นตแนแรกที่ปูทางไปสู่สัญญา 10 ปี ที่มีมูลค่าถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนการทำสัญญาใหม่จะใช้ระยะเวลาลดลงเหลือ 5 ปี และยังไม่กำหนดมูลค่ารวม เพราะรัฐบาลจะต้องเจรจากับไมโครซอฟท์เพื่อจ่ายค่ายุติสัญญาเดิม ปี 2019 ก่อน

 

 

โครงการเจได มีชื่อเหมือนตัวละครในภาพยนตร์สงครามอวกาศ Star Wars แต่แท้จริงแล้ว เป็นตัว่อมาจากโครงการ Joint Enterprise Defense Infrastructure เพื่อปรับปรุงระบบฐานข้อมูลและการสื่อสารระหว่างทหารในสมรภูมิ ไปจนถึงการใช้เอไอเพิ่มศักยภาพในการวางแผนและการรบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง