รีเซต

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ สั่งเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ สั่งเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19
TNN World
30 กรกฎาคม 2564 ( 09:01 )
49
ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ สั่งเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19
Philippines: ประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์ สั่งเปิดโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทุกคนที่ต้องการฉีดวัคซีน ในขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังประสบปัญหาในการป้องกันประชาชนจากเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta
 
 
ประธานาธิบดีดูแตร์เตกล่าวเมื่อช่วงดึกของวันพุธที่ 28 กรกฎาคมว่า เขาจะสั่งให้รัฐบาลฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่ประชาชนทุกคนที่ต้องการฉีดวัคซีน พร้อมแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta ที่พบครั้งแรกในอินเดียและแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็วที่กำลังแพร่ระบาดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
 
 
ทั้งนี้ นายดูแตร์เตยังระบุว่า เขาอยากบอกกับประชาชนที่ยังไม่ฉีดวัคซีนว่าห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด ถ้าใครออกจากบ้าน เขาจะแจ้งตำรวจให้นำตัวกลับเข้าบ้าน เพราะคนเหล่านี้มีโอกาสแพร่เชื้อโควิดไปสู่ผู้อื่น ดังนั้น ถ้าประชาชนคนใดไม่อยากช่วยประเทศด้วยการฉีดวัคซีนก็ควรอยู่แต่ในบ้านเสียดีกว่า
 
 
อย่างไรก็ดี ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับคำสั่งฉีดวัคซีนว่า ทางการจะฉีดวัคซีนให้แก่ชาวฟิลิปปินส์ที่ไม่รวมอยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ผู้สูงวัย ผู้ที่มีโรคประจำตัว และผู้ใหญ่วัยทำงาน ซึ่งรัฐบาลให้สิทธิฉีดวัคซีนก่อนหรือไม่
 
 
ข้อมูลล่าสุดจนถึงขณะนี้ ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ Delta 119 คน แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายหลายระบุว่าอาจมียอดผู้ป่วยติดเชื้อจริงมากกว่าที่ทางการรายงาน เนื่องจากฟิลิปปินส์มีข้อจำกัดในการตรวจหาเชื้อโควิดกลายพันธุ์ด้วยวิธีหาลำดับจีโนมที่ค่อนข้างช้าและใช้เวลาตรวจนาน ขณะที่ฟิลิปปินส์เริ่มพบยอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นในช่วงไม่นานมานี้ และสั่งระงับการเดินทางจากมาเลเซียและไทย รวมถึงยกระดับมาตรการควบคุมที่เข้มงวดขึ้นในกรุงมะนิลาและพื้นที่โดยรอบ
 
 
และทั้งนี้ ฟิลิปปินส์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบสองเข็มให้แก่ประชาชนเพียง 6% จากประชากรทั้งหมด 110 ล้านคน โดยมียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมกว่า 1.5 ล้านคน และผู้เสียชีวิตกว่า 27,000 คน ซึ่งเป็นยอดผู้ป่วยติดเชื้อและผู้เสียชีวิตสูงเป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย
 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง