รีเซต

ศพแรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ กลับถึงภูมิลำเนาแล้ว ครอบครัวทำพิธีเชิญวิญญาณเข้าบ้าน

ศพแรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ กลับถึงภูมิลำเนาแล้ว ครอบครัวทำพิธีเชิญวิญญาณเข้าบ้าน
มติชน
27 พฤษภาคม 2564 ( 08:31 )
54
ศพแรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์ กลับถึงภูมิลำเนาแล้ว ครอบครัวทำพิธีเชิญวิญญาณเข้าบ้าน

 

วันที่ 27 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 19.30 น.ของวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 134 หมู่ที่ 8 ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ศพนายวีรวัฒน์ การุญบริรักษ์ แรงงานไทยชาวตำบลเข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ที่เสียชีวิตจากเหตุการโจมตีแคมป์คนงานใกล้ฉนวนกาซา ประเทศอิสราเอลโดยกลุ่มฮามาส ได้เดินทางถึงภูมิลำเนาจ.เพชรบูรณ์ โดยมีนางสาวเรือนรัตน์ แซ่ลี ภรรยาผู้เสียชีวิต และบุตรสาว รวมทั้งบรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านเฝ้ารอรับศพผู้เสียชีวิต เพื่อนำไปประกอบพิธีทางศาสนาแบบวิถีชนเผ่าม้ง

 

 

สำหรับบรรยากาศการรับศพนายวีรวัฒน์ เป็นไปด้วยความเศร้าสลดของครอบครัวการุญบริรักษ์และบรรดาญาติพี่น้อง โดยเฉพาะมารดาของนายวีรวัฒน์ถึงกับกอดรูปลูกชายที่เสียชีวืตไว้ตลอดเวลา ในขณะที่นางสาวเรือนรัตน์ภรรยาแรงงานไทย รวมทั้งญาติพี่น้อง ทันทีที่รถบรรทุกศพถึงบ้านพัก ถึงกับร่ำไห้คร่ำครวญด้วยความเสียใจ นอกจากนี้ญาติพี่น้องต่างพากันกอดหีบศพนายวีรวัฒน์ ร้องไห้คร่ำครวญด้วยความสงสารเช่นเดียวกัน หลังจากนั้นจึงมีการอัญเชิญวิญญาณของแรงงานไทยชาวเข็กน้อยรายนี้ เข้าสู่บ้านพักเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาแบบประเพณีชนเผ่าม้ง โดยจะตั้งศพไว้ที่บ้านพักเป็นเวลา 4 วัน และจะมีพิธีฝังที่สุสานหมู่บ้านในวันที่ 30 พฤษภาคม 2564

 

 

ขณะเดียวกันนายอำพัน เอกทัตร แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ นอกจากเข้าร่วมรอรับศพแรงงานไทยชาวตำบลเข็กน้อยรายนี้แล้ว ยังได้นำความห่วงใยและการแสดงความเสียใจจากนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา) รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ที่มีต่อครอบครัวแรงงานไทยชาวเข็กน้อยอีกด้วย สำหรับศพนายวีรวัฒน์แรงงานไทยชาวเข็กน้อย ได้รับการส่งกลับประเทศไทย โดยการประสานงานของกระทรวงต่างประเทศร่วมกับกระทรวงแรงงาน ประเทศไทยกับทางรัฐบาลอิสราเอล ด้วยเที่ยวบินพิเศษสายการบิน El Al เที่ยวบินที่ LY081 โดยเดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2564 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในวันที่ 26 พฤษภาคม 2564 จากนั้นศพนายวีรวัฒน์จึงถูกเคลื่อนย้ายเดินทางต่อกลับมายังภูมิลำเนาเดิม โดยบริษัทสยามซินเนอรัลจำกัดดังกล่าว

ขณะเดียวกันนายอำพัน เอกทัตร แรงงานจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังได้แจ้งถึงสิทธิประโยชน์ครอบครัวนายวีรวัฒน์แรงงานไทยชาวเพชรบูรณ์จะได้รับ อาทิ การได้รับเงินกรณีบำเหน็จชราภาพรวมผลประโยชน์ตอบแทน จำนวน 54,798.81 บาท, รับเงินสงเคราะห์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 40,000 บาท เนื่องจากอิสราเอลเป็นประเทศที่มีสถานการณ์สู้รบ แรงงานไทยในอิสราเอลที่เสียชีวิตจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับผู้ก่อการร้ายในเลบานอน หรือกับฝ่ายปาเลสไตน์ จะถือว่าเป็น War Victim ทายาทจะได้รับสิทธิประโยชน์จากการประกันสังคมแห่งชาติประเทศอิสราเอล โดยภรรยา จะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 60% ของ 6,000 เชคเกลทุกเดือน (ประมาณ 36,000 บาท) จนกว่าภรรยาจะสมรสใหม่หรือเสียชีวิต บุตร จะได้รับเงินช่วยเหลือประมาณ 10 – 20 % ของ 6,000 เชคเกลทุกเดือน (ประมาณ 6,000 – 12,000 บาท ) จนกว่าอายุจะครบ 18 ปีบริบูรณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง