รีเซต

ชาวสวนมะขามหวานเพชรบูรณ์เฮ! เวียดนามรับจดจีไอ - พาณิชย์ลุยยื่นจดจีไอหลายสินค้าในจีน

ชาวสวนมะขามหวานเพชรบูรณ์เฮ! เวียดนามรับจดจีไอ - พาณิชย์ลุยยื่นจดจีไอหลายสินค้าในจีน
ข่าวสด
14 มีนาคม 2565 ( 15:54 )
50
ชาวสวนมะขามหวานเพชรบูรณ์เฮ! เวียดนามรับจดจีไอ - พาณิชย์ลุยยื่นจดจีไอหลายสินค้าในจีน

ข่าววันนี้ นายสินิตย์ เลิศไกร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ประเทศเวียดนามได้รับจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications : GI) มะขามหวานเพชรบูรณ์ ของไทยแล้ว ซึ่งจะทำให้สินค้าจากไทยได้รับความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา ทำให้ผู้บริโภคต่างชาติมั่นใจในคุณภาพสินค้า และสามารถขยายมูลค่าการส่งออกไปยังตลาดเวียดนามได้มากขึ้น

 

สร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับผู้ประกอบการและวิสาหกิจชุมชน นับเป็นสินค้า GI ไทยรายการที่ 2 ต่อจาก “เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน” ที่ได้รับการจดทะเบียน GI ในเวียดนามปัญญา

 

 

โดยหลังจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาจะเดินหน้ายื่นขอจด จดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ลำไยอบแห้งเนื้อสีทอง ในเวียดนาม เพิ่มเติม รวมทั้งเร่งจดทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์มะขามหวานเพชรบูรณ์ ทุเรียนปราจีน มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี ในประเทศจีนด้วย

 

ทั้งนี้ มะขามหวานเพชรบูรณ์เป็นสินค้า GI ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนาน ด้วยลักษณะเด่นที่มีรสชาติหวานหอมเป็นเอกลักษณ์ ฝักใหญ่ เนื้อหนานุ่มเหนียว มีสีสวยสม่ำเสมอ โดยในแต่ละปีมีปริมาณการผลิตสูงถึง 52,000 ตัน มีระบบควบคุมคุณภาพสินค้า GI ที่ได้มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากลและมีตลาดส่งออกสำคัญของไทย ได้แก่ เวียดนาม จีน และหลายประเทศในทวีปยุโรป สร้างเม็ดเงินให้ผู้ประกอบการในจังหวัดเพชรบูรณ์กว่า 3,900 ล้านบาท/ปี

 

สำหรับการจดทะเบียน GI ไทยในต่างประเทศเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการสร้างโอกาสให้สินค้า ไทยได้รับความคุ้มครองในตลาดส่งออกสำคัญของไทย ผลักดันมูลค่าการตลาดให้สูงขึ้น ซึ่งที่ผ่านมามีสินค้า GI ไทยได้รับการจดทะเบียนในต่างประเทศ รวม 6 รายการ ครอบคลุมกว่า 30 ประเทศ ทั้งสหภาพยุโรป อินเดีย อินโดนีเซีย กัมพูชา และเวียดนาม ได้แก่ ข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้ ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง กาแฟดอยช้าง กาแฟดอยตุง เส้นไหมไทยพื้นบ้านอีสาน และผ้าไหมยกดอกลำพูน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง